Vào lớp 1 không cần chứng nhận đã học mầm non

07/04/2006 22:26 GMT+7

Thời gian gần đây, Báo Thanh Niên liên tục nhận được thắc mắc của bạn đọc về điều kiện để trẻ vào học lớp 1 và nếu không có giấy chứng nhận học mầm non thì các cháu có được nhập học không? Thanh Niên đã trao đổi với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD - ĐT TP.HCM về vấn đề này:

- Theo Luật Phổ cập giáo dục và tiêu chí của Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường thì tất cả trẻ trong độ tuổi đến trường (6 tuổi) đều được học tại một trường tiểu học có sự phân tuyến của địa phương. Tùy từng nơi, UBND phường gửi danh sách trẻ đến từng tổ dân phố hoặc gửi thư mời đến từng hộ gia đình, trong đó ghi rõ từng em theo học ở trường nào, phường nào. Hồ sơ nhập học bao gồm giấy khai sinh, hộ khẩu thường trú hoặc KT3.

* Như vậy thì có cần nộp giấy chứng nhận đã theo học trường mầm non không, thưa ông?

- Ở đây không có sự phân biệt giữa trẻ học mầm non hay không học mầm non, do đó giấy chứng nhận trên không là yêu cầu để nhập học. Nếu có thì đấy chỉ là thủ tục để nhà trường xếp lớp cho phù hợp mà thôi. Về nguyên tắc sư phạm, trẻ chưa học qua lớp mầm non không ảnh hưởng đến khả năng nhận thức vì ngay từ bài học đầu tiên của lớp 1, các em sẽ được học cách đánh vần, cách cầm bút đúng quy định... Như vậy những trường tiểu học nào yêu cầu giấy chứng nhận đã học mầm non như một điều kiện bắt buộc là không đúng.

* Những đơn vị nào thì có chức năng cấp giấy chứng nhận đã theo học mầm non cho học sinh?

- Tất cả những trường mầm non được Sở GD - ĐT cấp phép hoạt động đều có chức năng cấp giấy chứng nhận này. Học sinh theo học tại đây đều có sổ sách theo dõi và quản lý. Nếu như các đơn vị này thực hiện những việc trái với nguyên tắc như cấp giấy khống..., Sở sẽ kiểm tra và xử lý những hoạt động này.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.