Đi tìm nguyên nhân cái chết của Gagarin ?

27/07/2005 21:31 GMT+7

Vào ngày 27/3/1968 từ điện Kremlin bản tin buồn được phát đi khắp thế giới: Nhà du hành vũ trụ đầu tiên của nhân loại, Anh hùng Xô viết - Iury Gagarin, đã qua đời vì tai nạn máy bay. Từ đó đến nay nguyên nhân cụ thể gây nên cái chết của I.Gagarin vẫn chưa sáng tỏ. Thế nhưng mới đây, một thành viên trong Ủy ban Điều tra về cái chết của I.Gagarin tuyên bố: đã có thể tìm ra nguyên nhân của vụ tử nạn. Tin này khiến nước Nga một lần nữa xao động.

"Điều tra nguyên nhân về một trong những thảm họa bí ẩn của thế kỷ trước - cái chết của nhà du hành vũ trụ đầu tiên I.Gagarin và phi công Vladimir Saregin cần phải được tiến hành lại". Ông Igor Kuznetsov, thành viên của Ủy ban Điều tra cái chết của I.Gagarin vào năm 1968 tuyên bố như vậy. Theo I.Kuznetsov từ năm 1968 đến nay đồn đại không ít về nguyên nhân khiến I.Gagarin bị chết. Thậm chí còn có cả những tin đồn ngốc nghếch như: Cả I.Gagarin lẫn V.Saregin đã say xỉn khi bay, hay người ngoài hành tinh tấn công, bắt cóc hai người. Nhưng đồn đại thế nào, thì cũng không có kết luận cuối cùng. Nên khi I.Kuznetsov thông báo có thể tìm ra nguyên nhân vụ tử nạn thì thu hút được sự quan tâm của số đông người Nga.

I.Kuznetsov nhớ lại: Ngày 27.3.1968, I.Gagarin và V.Saregin lên chiếc Mig - 15 ở sân bay Chkalovsky để cất cánh. Không có gì báo hiệu là tai nạn sẽ xảy ra. Thậm chí Gagarin còn nói rằng, sau 3 ngày nữa anh sẽ trở về nhà để mừng sinh nhật bố. Nhưng trong ngày này, người ta đã mai táng anh tại Quảng trường Đỏ...

Những người trong cuộc kể rằng, ngay từ sáng ngày 27.3 định mệnh ấy đã có những điềm gở. Thay vì đến sân bay bằng xe hơi như thường lệ. Thì bỗng nhiên hôm ấy I.Gagarin lại đi bằng xe bus. Không ai hiểu được điều này. Đã thế, khi nhân viên anh ninh yêu cầu dừng xe thì anh lại quên thẻ ra vào cơ quan. Những người duy tâm cố khuyên I.Gagarin không quay lại nhà vì đó là điềm gở, nhưng anh chỉ khoát tay từ chối. Khi ngồi trong cabin, Gagarin kiểm tra hệ thống liên lạc thông tin, thắt đai an toàn, đeo mặt nạ nối ống oxy và báo cáo mọi điều đều bình thường. Nhưng không hiểu sao lúc đó V.Saregin lại cãi nhau chuyện gì đó với lãnh đạo sân bay, chuyến bay chậm trễ, khiến tâm trạng của mọi người hết sức căng thẳng. 10 giờ 19 phút chiếc Mig - 15 bay lên bầu trời.

I.Gagarin và V.Saregin cần phải thực hiện vài bài tập đơn giản. 10 giờ 25 phút cả hai thông báo: sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, nhưng ngay sau đó liên lạc với họ bị mất. Bộ chỉ huy chuyến bay ngay lập tức thông báo với toàn bộ các máy bay có mặt trên bầu trời lúc ấy phải cố gắng liên lạc với I.Gagarin. Từ mặt đất, vài chiếc trực thăng và máy bay vận tải IL - 14 cất cánh. Có ai đó báo cáo: Phía nam gần đó có khói và đám cháy. Chiếc đồng hồ trên tay Gagarin ngừng chạy lúc 10 giờ 30 phút. Anh tử nạn sau mấy phút cất cánh. Thời gian ấy chiếc Mig - 15 chưa được lắp đặt hộp đen nên tìm kiếm nguyên nhân tai nạn vô cùng khó khăn. Người ta chỉ biết rằng, chiếc Mig - 15 do V.Saregin điều khiển bỗng chúi xuống và không thể bay ngóc lên trong khi điều kiện thời tiết khá lý tưởng.

Ủy ban điều tra lúc đó đã đưa ra vài giả thiết về vụ tử nạn của I.Gagarin: có thể chiếc Mig - 15 đụng phải vật thể bay khác như thiên thạch, hay đâm vào chiếc máy bay khác, hoặc bị sa vào đàn chim nào đó... Nhưng các xét nghiệm ngay sau đó đã đánh đổ các giả thiết này: chiếc máy bay không hề bị xây xước gì khi bay. Xét nghiệm cho thấy trong máu của hai viên phi công không có cồn, thậm chí không có agrenalin. Điều này cho thấy họ hoàn toàn tự chủ, không có dấu hiệu nào cho thấy sự sợ hãi. Theo máy ghi âm báo cáo cuối cùng của I.Gagarin một phút trước khi chết, thì giọng nhà du hành vũ trụ hoàn toàn bình thản. Vậy điều gì đã xảy ra?
Ngày 18.8.1968, Ủy ban điều tra ra kết luận, nhưng tài liệu không được công bố - I.Kuznetsov kể lại. Nhưng lúc đó xảy ra vụ Tiệp Khắc, nên mọi chú ý đổ dồn vào sự kiện này.

Một vài giả thuyết nêu trên chẳng giúp được gì. Nhưng giờ I.Kuznetsov tuyên bố: "Bằng sự trợ giúp của các chương trình vi tính hiện đại, cuối cùng tôi đã xác định được quỹ đạo và tham biến chuyển động của chiếc Mig - 15 trong khi bị nạn. Tôi dựng lại được toàn cảnh của sự kiện cách đây 37 năm và cho rằng đã tìm thấy được nguyên nhân đích thực của vụ tai nạn: Có ai đó đã không đóng van thông gió trong cabin máy bay, kết quả làm buồng lái bị hở khiến cả hai viên phi công bị ngất. Rõ ràng nguyên nhân I. Gagarin tử nạn là do yếu tố con người. Có ai đó vô trách nhiệm trong khâu chuẩn bị cho chuyến bay". I.Kuznetsov khẳng định, không loại trừ điều này xảy ra là do có ai đó âm mưu bày đặt sẵn. Nếu thực sự như thế thì đây là tội ác mang tính hình sự.

Để công nhận kết luận này của I.Kuznetsov và trả lời các câu hỏi chưa có lời giải đáp xung quanh vụ việc I.Gagarin tử nạn, Nga cần phải thành lập Ủy ban điều tra mới, có quyền hạn như Ủy ban năm 1968 điều tra lại toàn bộ vụ việc. Và chỉ có như thế thì mới có câu trả lời cuối cùng về cái chết của I.Gagarin và V.Saregin cho gia đình ruột thịt của hai người. Bởi cho đến nay họ chưa bao giờ nhận được một kết luận chính thúc về cái chết những người thân yêu của mình.

Hoàng Hoài Sơn
(Theo Báo Lao Động - Nga)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.