Ra đường bị chó cắn: Bồi thường như thế nào?

10/02/2004 23:01 GMT+7

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19/1/2004, ông Nguyễn Văn H., trú tại P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang chạy xe đạp trên đường Dân Chủ, Q.Thủ Đức thì bất ngờ bị một con chó tấn công vào chân phải. Ngay sau khi xảy ra sự việc, bà T. - chủ sở hữu của chú chó kia đã đưa ông H. đi chích ngừa 1 lần duy nhất rồi... thôi, không quan tâm đến sức khỏe của ông H. nữa.

Vô cớ bị chó cắn, không thể đi làm, còn phải mua thuốc uống trị vết thương... tốn đến gần 1 triệu đồng mà không được bà T. nói gì đến việc bồi thường, ông H. đã trực tiếp đến nhà của bà T. để bàn bạc. Bà T. dứt khoát không bồi thường thêm một đồng nào ngoài việc trả tiền chích ngừa vì theo bà, trong việc này ông H. cũng có một phần lỗi: xe đạp của ông H. quá cũ, phát ra tiếng kêu rất... khó nghe nên chú chó nhà bà mới "quá khích" như vậy (?!), hơn nữa chó nhà bà không phải là chó dại thì việc bà đưa ông đi chích ngừa 1 lần là đủ rồi (?). Ức lòng, ông H. gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Luật gia Hoàng Trung Tiếu cho biết, Khoản 1, Điều 629 Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

Như vậy, ở đây phải xác định được việc ông H. có lỗi hay không trong việc bị chó cắn. Lỗi ở đây được hiểu là ông H. có chọc giận con chó hay có những hành vi xua đuổi, đánh đập con chó khiến con chó tức giận cắn ông hay không. Nếu đúng là ông H. chỉ đi ngang trên đường (cho dù chiếc xe đạp của ông phát ra tiếng động) mà bị con chó chạy ra cắn thì ông H. hoàn toàn không có lỗi trong việc này. Hơn nữa, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành văn bản cấm thả rong súc vật trên đường phố nên việc bà T. để chó của mình chạy ra đường cắn ông H. là lỗi hoàn toàn thuộc về bà T. Bà T. phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông H.

Cũng theo luật gia Hoàng Trung Tiếu, vấn đề thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được quy định cụ thể tại Điều 613 Bộ luật Dân sự. Theo đó, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, giảm sút của người bị thiệt hại. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người thiệt hại, chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị...

Như vậy, việc chủ sở hữu súc vật phải bồi thường bao nhiêu phải căn cứ vào thiệt hại thực tế đã xảy ra (như đã nêu trên) để quyết định, trừ trường hợp người bị thiệt hại tự nguyện đồng ý mức bồi thường thiệt hại của người chủ sở hữu súc vật đề nghị. Nếu hai bên không thương lượng được thì có quyền khởi kiện tại tòa án để được giải quyết. 

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.