“Madame Vietnam” Judith Ladinsky

07/02/2004 16:30 GMT+7

Trong số báo đề ngày 30/1/2004, phóng viên Dong Moe của tờ Wisconsin Times (Mỹ) đã có bài viết về Judith Ladinsky, một phụ nữ Mỹ có nhiều hoạt động tích cực và thiết thực giúp người dân Việt Nam.

Đã đến Việt Nam tổng cộng 91 lần (tính đến tháng 1/2004), Judith - một trợ giảng môn y tế phòng ngừa của Trường Đại học Wisconsin thú nhận là bà không thể nhớ nổi đã đến Việt Nam bao nhiêu lần mà con số này do những người mến mộ bà cung cấp. Judith quen thuộc với đất nước Việt Nam đến nỗi người ta gọi bà là “madame Vietnam” - tên bà đã đồng nghĩa với nơi bà thường xuyên lui tới. Chuyến đi lần thứ 91 của Judith đến Việt Nam là chuyến đi đặc biệt nhất. Ngày 16/1, tại Hà Nội, bà được nhận giải thưởng vinh dự “Vì sức khỏe nhân dân” do Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trần Thị Trung Chiến trao tặng. Nghi lễ trao huân chương này có sự tham dự của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam – Raymond Burghardt.

Trong các nỗ lực không mệt mỏi của Judith để giúp người dân Việt Nam có cả việc kêu gọi đóng góp hàng triệu đô la cho công tác nghiên cứu y học và các dự án nhân đạo, cùng với việc mời các nhà khoa học và viện sĩ Mỹ góp phần vào việc cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam. Năm 1996, một viên chức của Bộ Khoa học – Công nghệ và Môi trường Việt Nam đã gọi Judith là “người Mỹ nổi tiếng nhất tại Việt Nam”. Năm 2001, bà được nhận giải thưởng ghi nhận các đóng góp của bà cho việc xóa mù chữ, mù kiến thức tại Việt Nam.

Suốt 23 năm qua, Judith liên tục đi đi về về Việt Nam. Khi được hỏi cảm nghĩ về các thay đổi đang diễn ra ở Việt Nam, bà nói: “Sự thay đổi thật đáng kinh ngạc, thêm nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều du khách, nhiều nhà máy và đầu tư nước ngoài. Trước sự đi lên ngoài sức tưởng tượng của Việt Nam, tư tưởng vọng ngoại đang mất dần tại đất nước xinh đẹp và thân thiện này”.

(Theo CA TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.