Nên mua máy tính Windows 8.1 hay chờ Windows 10 ?

08/06/2015 08:42 GMT+7

(TNO) Bạn có thể muốn biết liệu mình có nên mua một máy tính Windows 8.1 ngay bây giờ và chờ đợi việc nâng cấp miễn phí lên Windows 10 như chính sách của Microsoft, hay sẽ đợi để mua một máy tính cài sẵn Windows 10?

(TNO) Bạn có thể muốn biết liệu mình có nên mua một máy tính Windows 8.1 ngay bây giờ và chờ đợi việc nâng cấp miễn phí lên Windows 10 như chính sách của Microsoft, hay đợi để mua một máy tính cài sẵn Windows 10?

Miễn phí nâng cấp

Microsoft nói rằng công ty sẽ cung cấp chính sách nâng cấp lên Windows 10 miễn phí cho mọi người sử dụng máy tính Windows 7/8.1 hoặc Windows Phone 8.1 trong năm đầu tiên hệ điều hành được phát hành, miễn là nó đáp ứng các yêu cầu phần cứng cho tùy thuộc thiết bị. Công ty không đề cập đến một số thành viên Windows Phone không được nâng cấp, nhưng chắc chắn rằng người dùng Windows RT sẽ không thể được cập nhật lên Windows 10, đó là chưa nói đến việc cập nhật miễn phí.
Nên mua máy tính Windows 8.1 hay chờ Windows 10 là điều nhiều người đang thắc mắc
Nhưng một điều cần lưu ý, là trước khi muốn cập nhật lên Windows 10 thông qua dịch vụ Windows Update thì người dùng sẽ phải cập nhật lên Windows 7 SP1, hoặc Windows 8.1 Update (cả hai đều miễn phí). Điều này có nghĩa người dùng sẽ không cần phải tải về và cài đặt hệ điều hành mới.

Trang web Windows 10 của Microsoft mời gọi người dùng đăng ký với địa chỉ email của họ để có được những thông tin về Windows 10 cũng như đề nghị nâng cấp lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, người dùng Windows 7 và 8 sẽ phải cài đặt bản cập nhật có mã KB3035583, bao gồm mã GWX (Get Windows 10) để có thể tải về và cài đặt Windows 10.

Chọn Home hoặc Pro?

Nếu bạn mua một máy tính Windows 8.1 bây giờ, bạn hoàn toàn có thể cập nhật miễn phí lên Windows 10 mà không gặp bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng có đúng phiên bản Windows 8.1 để nâng cấp lên phiên bản Windows 10 mà mình mong muốn.

Điều này có thể nói rằng, Microsoft Update hoạt động dựa trên cơ sở mà Windows hiện tại đang chạy. Nếu bạn có một bản Windows 8 32 bit, nó sẽ được nâng cấp lên Windows 10 32 bit, mà không phải là phiên bản 64 bit. Tương tự như vậy, Microsoft Update sẽ không chuyển đổi từ Windows 8.1 Home lên Windows 10 Pro. Nếu bạn muốn sử dụng Windows 10 Pro, bạn phải mua một máy tính có Windows 8.1 Pro được cài đặt sẵn, hay trả tiền cho một chính sách nâng cấp từ Windows 8.1 Home lên 8.1 Pro, hay mua một bản sao của Windows 10 Pro.

Máy tính thông thường sẽ có Windows 8.1 Home cài sẵn, trong khi Windows 8.1 Pro là lựa chọn thường cho các máy tính doanh nhân. Phiên bản Pro có thêm tính năng mà người sử dụng thông thường không cần đến, đó là ảo hóa Hyper-V, mã hóa ổ đĩa BitLocker, hỗ trợ Active Directory, khả năng thiết lập một máy chủ từ xa…, do đó nếu không cần đến những điều này, bạn không cần phải bỏ tiền ra.

Chi phí nâng cấp

Microsoft chắc chắn sẽ cung cấp một số ưu đãi đặc biệt dành cho người dùng không đủ điều kiện nâng cấp lên Windows 10 miễn phí. Ví dụ, công ty từng cung cấp chính sách nâng cấp lên Windows 8 từ XP SP3, Vista và 7 với giá chỉ 39,99 USD tại Mỹ. Còn tại Vương quốc Anh, bạn có thể tải về bản nâng cấp Windows 8 với giá 24,99 bảng Anh, hoặc đĩa DVD với giá 49,99 bảng. Nếu bạn là một trong những người mua sản phẩm này, bạn có đủ điều kiện để mua một bản sao miễn phí của Windows 10.
Bạn có thể mua một bản Windows 8.1 bản quyền, sau đó nâng cấp miễn phí lên Windows 10
Mặc dù ưu đãi đặc biệt của năm nay vẫn chưa được Microsoft công bố, nhưng có lẽ mức giá 39,99 USD và 39,99 bảng Anh là lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn nâng cấp từ Windows XP lên Windows 10 vốn nhanh hơn, ổn định hơn, linh hoạt và an toàn hơn.

Những thay đổi về phần cứng

Windows 8 mang lại một số thay đổi phần cứng đáng kể, trong đó có tính năng hỗ trợ môi trường khởi động UEFI, giúp giảm đáng kể thời gian khởi động và hỗ trợ màn hình cảm ứng 10 đầu ngón tay. Laptop Windows 7 không hỗ trợ hai tính năng này. Thế nhưng, thật khó để có thể thấy những điểm hấp dẫn của phần cứng có trong Windows 10.

Các tính năng mới trong Windows 10 gồm Cortana, ứng dụng trợ lý kỹ thuật số quen thuộc có trong Windows Phone 8.1, và Windows Hello, cung cấp khả năng nhận diện khuôn mặt, quét mống mắt và dấu vân tay để đăng nhập vào hệ thống thay vì một mật khẩu. Cortana sẽ làm việc ngay cả khi bạn không có microphone, mặc dù đó là cách rõ ràng nhất để bạn có thể tương tác với “cô ấy”.

Microsoft nói rằng Windows Hello đòi hỏi một camera hồng ngoại chuyên dụng để nhận dạng khuôn mặt, phát hiện mống mắt hay đọc dấu vân tay, và hỗ trợ các Windows Biometric Framework. Rõ ràng, Windows Hello sẽ làm việc với các thiết bị đọc dấu vân tay hiện nay, nhưng nhận dạng khuôn mặt hoặc quét mống mắt vẫn cần đến camera Intel RealSense, hoặc một bộ cảm biến hồng ngoại, đáp ứng các đặc điểm kỹ thuật của Microsoft. RealSense cũng cung cấp khả năng điều khiển dựa trên cử chỉ (như quơ tay hoặc nháy mắt) và quét 3D.

Vì vậy, hiện tại không có nhiều máy móc hỗ trợ tính năng nhận dạng khuôn mặt với Windows Hell, nhưng báo cáo gần đây nói rằng Dell Inspiron 15, HP Envy 15 và Lenovo B50-30 All-In-One đều có thể làm được điều này.

Vậy có nên mua máy tính Windows 8.1?

Windows 10 được thiết kế để cung cấp “lớp bảo mật cho doanh nghiệp”, và nếu muốn nhận dạng khuôn mặt hoặc mống mắt, bạn có thể chờ cho đến khi trên thị trường xuất hiện nhiều hơn các thiết bị có hỗ trợ Windows Hello.

Máy tính Windows 10 cũng có thể bao gồm một cảm biến để phát hiện bạn đang sử dụng nó dưới dạng laptop hay tablet để thay đổi giao diện người sử dụng phù hợp. Tuy nhiên, tính năng có tên gọi Microsoft Continuum này có vẻ hữu ích hơn khi làm việc trên điện thoại Windows.
Microsoft Continuum đủ thông minh để biết bạn đang dùng chế độ laptop hay tablet
Nhiều nhà phát triển phần cứng khác đang tiếp tục phát triển các sản phẩm để làm việc với Windows 10, như cổng USB 3.1 Type (mới chỉ có trên Apple MacBook 12 inch), đồ họa Direct X12 và cả chip Core i thế hệ thứ 6 của Intel, tên mã Skylake. Do đó, nếu cần đến chúng bạn có thể… xài tạm các sản phẩm đang có, chờ đến khi mọi thứ hoàn chỉnh thì mua laptop Windows 10 cũng không muộn.

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể chờ đợi đến ngày Windows 10 được phát hành để mua những cỗ máy Windows 8.1 và nâng cấp sau đó, bởi bạn có 1 năm để làm điều này, và lúc đó giá bán của các máy tính Windows 8.1 cũng giảm đi nhiều, vì các nhà sản xuất sẽ tìm cách bán tháo chúng đi. Nhưng cần nhớ rằng, lúc này bạn sẽ chỉ có thể tận dụng các tính năng giới hạn của Windows 10 do hạn chế phần cứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.