Nebivolol mang cơ hội cho bệnh nhân tim mạch

07/05/2014 06:15 GMT+7

Tại hội thảo khoa học “Vai trò của Nitric Oxide trong các bệnh lý tim mạch”, do công ty Menarini tổ chức, với sự diễn thuyết của Giáo sư Louis J Ignarro, giải Nobel y học 1998, các bác sĩ tim mạch đầu ngành tại Việt Nam đã cùng thảo luận về các vấn đề tim mạch và giải pháp điều trị Nebivolol.

 

Đây là một trong những phát minh quan trọng nhất đối với nền y học thế kỉ 20, mang lại cơ hội cho bệnh nhân tim mạch. Giáo sư Louis J Ignarro cũng đã có buổi trao đổi để làm rõ hơn vấn đề này.

Theo WHO, hằng năm trên toàn cầu có khoảng 17 triệu người tử vong vì các bệnh lý tim mạch. Xin giáo sư cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng báo động này?

Các bệnh lý tim mạch, đặc biệt là tăng huyết áp đang trở thành vấn đề cần quan tâm của y học toàn cầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng báo động về bệnh tim mạch:

Không thể phủ nhận mức sống người dân toàn cầu ngày một cao, kéo theo những tác động xấu như ăn uống qua loa do bận rộn, hoặc ăn nhiều đạm, nhiều chất đường bột và chất béo, ít chất xơ, cùng với chế độ sinh hoạt ít vận động.. làm gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến các bệnh mạch vành, đột quỵ…

 

Mặc dù nhiều quốc gia đã nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá nhưng tỉ lệ này hiện vẫn còn cao, là nguyên nhân của nhiều ca xơ vữa động mạch, dẫn đến tăng huyết áp.

Ngoài ra, cuộc sống bận rộn, căng thẳng và áp lực công việc cũng góp phần gia tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

Thuốc Nebivolol là ứng dụng thành công từ tài nghiên cứu đoạt giải Nobel “NO - phân tử nổi bật trong hệ tim mạch” của giáo sư. Xin ông cho biết Nebivolol có ý nghĩa như thế nào đối với việc điều trị tim mạch?

Thành tựu nghiên cứu “NO như một phân tử nổi bật trong hệ Tim mạch” được trao giải Nobel y học 1998 đã có những ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khoẻ tim mạch trên toàn cầu. Nebivolol được xem là phát minh quan trọng của nền y học trong thế kỉ 20, ứng dụng thành công vai trò của NO đối với sức khoẻ con người.

Nebivolol là hoạt chất ức chế thụ thể beta 1 thế hệ thứ ba, giảm bớt hoạt tính giao cảm, hữu hiệu trong việc điều trị tăng huyết áp.

Nebivolol có tính quan trọng là kích thích cơ thể tăng cường sản xuất nhiều NO, tác dụng rất tốt với sức khoẻ con người. NO giúp giãn mạch máu, khiến tác dụng hạ huyết áp của Nebivolol nhanh và hiệu quả hơn.

So với thuốc điều trị tăng huyết áp khác và thuốc ức chế thụ thể Beta thế hệ trước, như vậy Nebivolol có những ưu điểm nào thưa ông?

Nebivolol cũng như giống các nhóm thuốc chẹn beta khác nhưng giúp tăng tiết NO làm giãn mạch, đồng thời không có nhược điểm gây co mạch ngoại vi, nguyên nhân dẫn đến tê chân. Ngoài ra, do tính chọn lọc trên thụ thể beta 1 cao nhất, nên các bác sĩ thường kê toa Nebivolol trong điều trị tăng huyết áp và tim mạch.

Nebivolol còn làm giảm nguy cơ đông máu ở các mạch máu, không ảnh hưởng rối loạn mỡ máu. Nhiều thuốc ổn định huyết áp, tim mạch khác đối với phụ nữ có thai,  không dùng được. Tuy nhiên Nebivolol có thể dùng cho phụ nữ có thai khi thực sự cần thiết.

 Nebivolol mang cơ hội cho bệnh nhân tim mạch 3

Ông có lời khuyên gì cho bệnh nhân tăng huyết áp và tim mạch?

Nghiên cứu về NO hướng tới cộng đồng nhiều hơn, tức là khuyến khích mọi người ăn uống với chế độ hài hoà hơn, giảm chất béo, giảm Cholesterol, tập thể dục đều đặn, bỏ thuốc lá... để cơ thể tăng cường được NO. Thay vì 17 triệu người tử vong vì các bệnh lý tim mạch  trên toàn cầu như hiện nay, con số ấy có thể giảm đi nhiều.

90% các bệnh lý tim mạch có thể dự phòng được, bằng một lối sống khoa học, giúp gia tăng tiết lượng NO của cơ thể. Vì vậy, nếu muốn phòng ngừa tăng huyết áp và tim mạch, hãy thay đổi thói quen để lối sống lành mạnh hơn.

Hội thảo khoa học “Vai trò của Nitric Oxide trong các bệnh lý tim mạch” là hoạt động của tập đoàn Menarini hướng đến các y bác sĩ, nâng cao hoạt động đào tạo và phổ biến kiến thức. Đặc biệt, việc mời Giáo sư Louis J. Ignarro sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn là hoạt động thiết thực, mang đến nhiều cơ hội cho bệnh nhân tim mạch.

“Việc trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực y dược như Giáo sư Louis J. Ignarro là một trong những ưu tiên hàng đầu của Menarini. Ngoài ra, từ lúc đưa Nebivolol vào Việt Nam, Menarini cũng đã cố gắng giảm giá thành đến 20% để mang lại cơ hội điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân tim mạch tại Việt Nam” - ông Tom Birsinger, đại diện đơn vị tổ chức hội thảo, trưởng văn phòng đại diện Menarini tại Việt Nam chia sẻ.

Nguồn: Công ty Menarini

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.