NATO điều máy bay cảnh báo sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ Đức khó chịu

28/12/2015 10:44 GMT+7

Một máy bay cảnh báo sớm của NATO, trong đó có các binh sĩ Đức, sẽ được điều động đến giúp Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra biên giới giáp Syria. Điều này khiến các nghị sĩ Đức khó chịu vì họ không được hội ý.

Một máy bay cảnh báo sớm của NATO, trong đó có các binh sĩ Đức, sẽ được điều động đến giúp Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra biên giới giáp Syria. Điều này khiến các nghị sĩ Đức khó chịu vì họ không được hội ý.

Máy bay cảnh báo sớm AWACS của Mỹ cất cánh từ một căn cứ ở Đức - Ảnh: AFPMáy bay cảnh báo sớm AWACS của Mỹ cất cánh từ một căn cứ ở Đức - Ảnh: AFP
“Chính phủ phải lập tức thông báo cho Quốc hội thông tin chi tiết về việc triển khai máy bay cảnh báo sớm AWACS, cụ thể là nhằm phục vụ sứ mạng gì và thu thập dữ liệu gì, ở đâu”, nghị sĩ Tobias Lindner, người đứng đầu phụ trách các vấn đề quốc phòng thuộc đảng Xanh yêu cầu, AFP dẫn lại thông tin từ nhật báo Bild (Đức) ngày 27.12.
Mặc dù sứ mạng này sẽ có các binh sĩ Đức tham dự trên máy bay, nhưng chính phủ Đức cho hay họ không có kế hoạch hội ý với Bundestag, tức Hạ viện Đức.
Bộ Quốc phòng Đức nói việc triển khai máy bay AWACS từ Đức sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhằm mục đích trinh sát trên không.
NATO lên kế hoạch triển khai AWACS từ căn cứ Geilenkirchen ở phía tây nước Đức đến căn cứ Konya ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, theo bức thư của Bộ Quốc phòng Đức có từ ngày 18.12 mới được hé lộ vào ngày 27.12.
Đức đóng góp khoảng 30% quân nhân trong lực lượng binh sĩ NATO phục vụ trên 17 chiếc Boeing E-3 Sentry (thường được biết đến với tên AWACS - máy bay trinh sát và cảnh báo sớm) ở căn cứ Geilenkirchen, theo bức thư Bộ Quốc phòng Đức gửi cho Ủy ban Quốc phòng Bundestag. Như vậy trên chiếc AWACS từ Đức sang Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 16 quân nhân Đức, theo báo DW (Đức).
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag, ông Wolfgang Hellmich cho biết, thời điểm công bố kế hoạch triển khai AWACS là “gây chút tò mò” vì các nghị sĩ Đức đang nghỉ lễ.
Bà Sahra Wagenknecht, phó chủ tịch đảng Die Linke gọi sứ mạng này là “cực kỳ nguy hiểm” và đề nghị Bundestag bỏ phiếu.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này từng tuyên bố NATO đang cân nhắc tăng cường biện pháp hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nước này bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở khu vực biên giới với Syria, khiến căng thẳng leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.