Năng lực hay bằng cấp sẽ thay đổi tương lai?

'Tốt nghiệp đi làm ngay' là mục đích cuối cùng của mọi sinh viên sau khi lấy được tấm bằng cử nhân đều hướng đến. Thế nhưng bằng cấp có còn quan trọng trong khi số lượng cử nhân thất nghiệp chiếm 2/3 số lượng sinh viên ra trường hằng năm?

'Tốt nghiệp đi làm ngay' là mục đích cuối cùng của mọi sinh viên sau khi lấy được tấm bằng cử nhân đều hướng đến. Thế nhưng bằng cấp có còn quan trọng trong khi số lượng cử nhân thất nghiệp chiếm 2/3 số lượng sinh viên ra trường hằng năm? 

Bằng cấp hay năng lực thực sự mới quan trọng?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2015, cứ 4 lao động thất nghiệp có 1 người đã tốt nghiệp CĐ trở lên, nghĩa là gần 1 triệu lao động thất nghiệp có khoảng 250.000 sinh viên tốt nghiệp CĐ, ĐH và sau ĐH chưa tìm được việc làm. Con số này phản ánh đầu ra chất lượng đào tạo đang đi ngược lại sự mong đợi của các doanh nghiệp (đối tượng chính sử dụng lao động) và sự kỳ vọng lớn của bản thân người học.
Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tư vấn của Bộ GD-ĐT trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tại trường Kent
Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tư vấn của Bộ GD-ĐT trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tại trường Kent
Tổng giám đốc Công ty CleverAds (một trong những công ty quảng cáo trực tuyến hàng đầu Việt Nam) Nguyễn Khánh Trình đã chia sẻ xu hướng chính của nhiều doanh nghiệp trong tuyển dụng hiện nay là hướng tới thực chất hơn là bằng cấp. Do đó, doanh nghiệp cần người làm được việc hơn là người chỉ có bằng cấp.
Cử nhân thất nghiệp, họ đang thiếu gì?
40% sinh viên thất nghiệp sau 3 tháng ra trường. Đó là con số được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết tại phiên giải trình của Chính phủ với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội vào cuối tháng 4.2015. Thực tế này cho thấy, sinh viên tốt nghiệp đang thiếu năng lực chuyên môn thực sự. Hiện nay, hầu hết chương trình đào tạo sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng vẫn chưa kết nối hoặc kết nối rời rạc với doanh nghiệp, chưa chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm cần thiết cho nghề nghiệp có liên quan đến ngành học của sinh viên.
Cử nhân tương lai, họ cần gì?
Cần cả bằng cấp và năng lực. Tất nhiên năng lực vẫn quan trọng hơn bằng cấp nhưng để có thể tham gia vào thị trường tuyển dụng lao động cao cấp thì việc sở hữu bằng cấp quốc tế là một cách thông minh để khẳng định thương hiệu bản thân. Hiện nay, Trường quốc tế Kent là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có đào tạo chương trình Advanced Diploma của Học viện Kinh Doanh và Công Nghệ Kent (Sydney, Úc). Logo của các tổ chức kiểm định chất lượng đào tạo của chính phủ Úc sẽ được thể hiện lần lượt trên văn bằng tốt nghiệp. Nhìn vào đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu rằng sinh viên quốc tế Kent đã được đào tạo bởi nền giáo dục đẳng cấp thế giới.
"Theo em, ngoài các yếu tố như kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng thì thái độ làm việc nghiêm túc và tác phong chuyên nghiệp không chỉ giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng mà còn giúp ích rất nhiều cho công việc sau này”, Nguyễn Hiển Thanh, cựu SV Kent tốt nghiệp ngành QTKD hiện là Branch Manager của Công ty cổ phần FansipanGreen (Trực thuộc tập đoàn IDJ Group) chia sẻ.
Cựu sinh viên Nguyễn Hiển Thanh
Cựu sinh viên Nguyễn Hiển Thanh
Nhìn chung, cả bằng cấp và năng lực đều có vai trò quan trọng quyết định tương lai của sinh viên. Để có một tương lai rộng mở, các bạn cần chọn cho mình một chương trình học thỏa mãn 2 yếu tố: văn bằng quốc tế được công nhận trên toàn thế giới, chương trình đào tạo được chứng nhận chất lượng bởi các tổ chức uy tín và học bằng niềm say mê thực sự. Thỏa mãn được điều đó, bạn có thể tự tin thực hiện giấc mơ nghề nghiệp của mình.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2000, Trường quốc tế Kent đã tiên phong mang chương trình Cử nhân quốc tế giảng dạy cho thế hệ trẻ Việt Nam. Chương trình đào tạo & văn bằng đã được Bộ GD-ĐT Việt Nam công nhận.
Ngành đào tạo gồm: Quản trị Kinh doanh, Quản trị Marketing, Quản trị Nhà hàng & Bar quốc tế, Kế toán tài chính, Khởi nghiệp kinh doanh, Thiết kế &Kinh doanh thời trang, Công nghệ truyền thông và Sản xuất phim ảnh.
Thông tin liên hệ:
Trường Quốc tế Kent (219 - 221 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh)
Tel: (08) 7300 3969/ Hotline 0938 762 456 (Ms.Yến)
Website: www.kent.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.