Nam nữ đến từ các hành tinh khác nhau

05/12/2013 03:00 GMT+7

Sự khác biệt về kết nối trong não có thể giải thích tại sao đàn ông và đàn bà lại có những hành vi và khả năng khác nhau.

Sự khác biệt về kết nối trong não có thể giải thích tại sao đàn ông và đàn bà lại có những hành vi và khả năng khác nhau.

Nam nữ đến từ các hành tinh khác nhau
Não bộ đàn ông đàn bà phân chia giới tuyến rạch ròi - Ảnh: eveonahart.com

Một cuộc nghiên cứu mang tính tiên phong đã lần đầu tiên cho thấy não của nam và nữ được kết nối hoàn hoàn khác nhau, dẫn đến những tính cách theo kiểu “đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim”. Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các chuyên gia phát hiện nhiều kết nối trong não nam giới chạy thẳng từ phần trước đến phần sau của cùng một bên não, trong khi ở phụ nữ, những kết nối này lại có khuynh hướng chạy từ bán cầu não trái sang bán cầu não phải. Sự khác nhau trên xuất hiện vào giai đoạn dậy thì, khi nhiều đặc điểm giới tính xuất hiện, chẳng hạn như râu ở nam và vòng 1 ở nữ phát triển do ảnh hưởng của hoóc môn giới tính.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng trên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu tại sao đàn ông thường thành thạo các kỹ năng có liên quan điểm kiểm soát cơ bắp, trong khi nữ giới lại thiên về những khả năng ngôn ngữ bao gồm trí nhớ và trực giác. Các cuộc kiểm tra tâm lý luôn cho kết quả đồng nhất rằng có sự khác nhau lớn giữa hai phái về khả năng thực hiện những nhiệm vụ về trí óc. Theo đó, các ông vượt xa các bà về một số mặt, còn phụ nữ lại hơn hẳn nam giới ở những mặt khác. Giờ đây, có vẻ như đã tìm được lời giải thích cụ thể cho vấn đề trên. “Những hình ảnh chụp não cho thấy sự khác nhau tuyệt đối trong cấu trúc của não, cung cấp nền tảng thần kinh có thể giải thích được câu hỏi tại sao đàn ông giỏi về mặt này còn đàn bà vượt trội hơn về mặt khác”, theo Independent dẫn lời Ragini Verma, Giáo sư ngành X quang thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia.

Kết luận trên đã được rút ra trong cuộc nghiên cứu có sự tham gia của 949 cá nhân, trong đó có 521 nữ và 428 nam, tuổi từ 8 đến 22. Những sự khác nhau trong não giữa 2 giới chỉ xuất hiện rõ ràng vào giai đoạn dậy thì. Nhờ vào kỹ thuật quét não đặc biệt, các chuyên gia đo được dòng chất lỏng chảy dọc theo đường dây thần kinh vốn được thiết lập giữa gần 100 khu vực của não, từ đó tạo ra bản đồ thần kinh não gọi là “connectome”. “Bản đồ này cho bạn biết khu vực nào trong não được kết nối với khu vực khác, và bạn có thể nhận thấy sự khác biệt to lớn giữa hai nhóm dân số”, Giáo sư Verma cho biết. Do kết nối ở nữ giới thiết lập giữa bán cầu não trái (liên quan đến các suy nghĩ logic), với bán cầu não phải (khu vực của trực giác), nên điều này giúp giải thích tại sao phái yếu có khuynh hướng làm tốt hơn phái mạnh về mảng trực giác. “Trực giác là nghĩ mà không cần phải suy nghĩ. Nó là thứ mà con người gọi là cảm giác nhưng không giải thích được. Phụ nữ thường hoàn thành tốt hơn những kỹ năng liên quan đến chuyện làm một bà mẹ”, Giáo  sư Verma giải thích.

Trước đó, nhiều báo cáo tâm lý học cho thấy sự khác biệt giới tính rõ ràng về khả năng hoàn tất những bài kiểm tra về nhận thức. Đàn ông có khuynh hướng đánh bại phụ nữ trong những lĩnh vực đòi hỏi kỹ năng định hướng và vận động, chẳng hạn như đọc bản đồ. Trong khi đó, nữ giới lại nhớ dai hơn, như dễ dàng nhớ từ ngữ và khuôn mặt, cũng như làm tốt khoản nhận thức xã hội, có liên quan đến sự cảm thông và “trí thông minh cảm xúc”. Theo một cuộc nghiên cứu khác được công bố vào tháng trước, số gien thể hiện trong não người cũng khác nhau ở hai giới tính, từ đó cung cấp đầu mối giúp nghiên cứu những tình trạng rối loạn thần kinh như tự kỷ.

Phi Yến

>> Phát hiện nước trong khí quyển hành tinh lạ
>> Tiểu hành tinh 6 đuôi
>> Súng thần công bắn tiểu hành tinh
>> Phát hiện hệ mặt trời 7 hành tinh
>> Nga lên sứ mệnh chống tiểu hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.