Myanmar tiến hành bầu cử, kỳ vọng ở bà Suu Kyi

08/11/2015 11:48 GMT+7

(TNO) Cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar diễn ra hôm nay 8.11, với kỳ vọng vào chiến thắng ở phía đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi, theo AFP.

(TNO) Cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar diễn ra hôm nay 8.11, với kỳ vọng vào chiến thắng ở phía đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi, theo AFP.

Cử tri Myanmar đi bầu cử hôm 8.11, trong cuộc tổng tuyển cử được kỳ vọng công khai, minh bạch nhất sau 25 năm - Ảnh: AFPCử tri Myanmar đi bầu cử hôm 8.11, trong cuộc tổng tuyển cử được kỳ vọng công khai, minh bạch nhất sau 25 năm - Ảnh: AFP

Nhiều người Myanmar quấn Longyi, một loại sarong truyền thống, xếp hàng bỏ phiếu trong cuộc tuyển cử tự do, minh bạch đầu tiên của nước này sau 25 năm, phóng viên AFP mô tả sáng ngày 8.11.

Khoảng 30 triệu cử tri Myanmar đã đi bỏ phiếu sáng này 8.11. Họ sẽ chọn trong số 6.065 ứng viên cho các vị trí ở quốc hội và hội đồng khu vực, theo đài Al-Jazeera (Qatar). Cuộc tổng tuyển cử sẽ bầu 664 ghế trong quốc hội, nhưng đã có 25% dành cho quân đội.

Cuộc tổng tuyển cử lần này sẽ quyết định xem liệu đảng cầm quyền do quân đội hậu thuẫn sẽ tiếp tục duy trì quyền lực, hay phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi sẽ chiến thắng.

Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), đảng đối lập bên phía bà Aung Suu Kyi tin rằng việc bỏ phiếu công khai sẽ mở đường cho họ vào vị trí cầm quyền tại Myanmar sau nhiều thập kỷ đấu tranh chống độc tài.

Người dân Myanmar xếp hàng dài đợi bầu cử sáng 8.11 - Ảnh: AFP

Bà Aung San Suu Kyi, từng được giải Nobel Hòa bình, là thủ lĩnh của phong trào đấu tranh chống lại sự đàn áp. Bà từng bị bắt giam sau khi chiến thắng ở cuộc bầu cử năm 1990, và hôm nay là dịp để bà dẫn dắt NLD giành lại sự công bằng, bất chấp quân đội Myanmar sẽ có một phần tư số ghế trong quốc hội, theo AFP.

Bà Aung San Suu Kyi sẽ không được làm Tổng thống Myanmar do hiến pháp của nước này quy định - Ảnh: AFP
Người dân ở thủ đô Yangon và các trung tâm bỏ phiếu trên toàn Myanmar đã xếp hàng dài chờ cuộc bỏ phiếu này, trong đó có người phải đợi 30 phút trước lúc phòng phiếu mở cửa vào 6 giờ sáng (giờ địa phương), theo Al-Jazeera.
Đối với nhiều người lớn tuổi tại Myanmar, đây là sự kiện dân chủ, công bằng họ chờ đợi từ lâu - Ảnh: AFP
Bất chấp một số lo ngại về việc bà Suu Kyi, được kính trọng gọi là "Mẹ Suu" theo mô tả của AFP, có thể chiến thắng và cầm quyền hay không, cuộc bỏ phiếu lần này cũng là một tín hiệu vui cho nền dân chủ.
Cảnh sát bảo vệ đặc biệt tại một điểm bỏ phiếu ngày 8.11 tại Myanmar - Ảnh: AFP
Bà Suu Kyi, 70 tuổi, sẽ không thể trở thành Tổng thống Myanmar theo hiến pháp nước này, vì con của bà có quốc tịch nước ngoài. Mặc dù vậy, bà tuyên bố sẽ đứng ở vị trí "trên tổng thống" nếu NLD giành chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.