Myanmar mời phương Tây giám sát cuộc tổng tuyển cử

24/03/2015 15:22 GMT+7

(TNO) Một thành viên cấp cao của Chính phủ Myanmar cho biết nước này sẽ mời các quan sát viên của Trung tâm Carter (có trụ sở ở Mỹ) và Liên minh châu Âu (EU) tham gia giám sát cuộc tổng tuyển cử cuối năm nay.

(TNO) Một thành viên cấp cao của Chính phủ Myanmar cho biết nước này sẽ mời các quan sát viên của Trung tâm Carter (có trụ sở ở Mỹ) và Liên minh châu Âu (EU) tham gia giám sát cuộc tổng tuyển cử cuối năm nay, theo Reuters ngày 24.3.

Myanmar sẽ mời phương Tây giám sát cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2015 - Ảnh: Reuters
 
Phát biểu tại một diễn đàn ngày 23.3, ông Soe Thein, một bộ trưởng cấp cao trong Văn phòng Tổng thống của Myanmar cho biết: “Chúng tôi sẽ cho phép Trung tâm Carter và EU giám sát cuộc tổng tuyển cử sắp tới một cách độc lập nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng”, theo Reuters.
Cuộc tổng tuyển cử lần gần đây nhất ở Myanmar là vào năm 2010. Lúc đó, các quan sát viên nước ngoài không được phép tham gia giám sát cuộc bầu cử chính phủ dân sự đầu tiên sau nửa thế kỷ giới quân sự nắm quyền ở nước này. Sau đó, trong cuộc bầu cử bổ sung năm 2012, Myanmar đã mời các quan sát viên đến từ các nước Đông Nam Á tham gia giám sát.
Theo Reuters, đây sẽ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên mà Myanmar mời phương Tây giám sát. Hãng tin này cho biết, trước năm 2010, có một cuộc tổng tuyển cử vào năm 1990, lúc này giới quân sự không cho phép quan sát viên nước ngoài tham gia, còn trước đó trong cuộc bầu cử năm 1960 thì không rõ có sự hiện diện của các quan sát viên nước ngoài hay không.
Cuộc tổng tuyển cử lần này của Myanmar được dư luận rất quan tâm. Mỹ coi cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2015 của Myanmar là một dấu mốc quan trọng, là cơ hội để Myanmar khẳng định cam kết về cải cách chính trị của mình đối với thế giới. Cuối năm 2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng kêu gọi Myanmar tổ chức bầu cử một cách “tự do, công bằng và toàn diện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.