Myanmar: Lũ lụt dâng cao khắp nước, 27 người chết

02/08/2015 10:15 GMT+7

(TNO) Hôm qua 1.8, lũ bắt đầu dâng cao trên khắp đất nước Myanmar, đi kèm với mưa to, nhận chìm nhiều khu vực trong biển nước và cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 người.

(TNO)  Hôm qua 1.8, bắt đầu dâng cao trên khắp đất nước Myanmar, đi kèm với mưa to, nhận chìm nhiều khu vực trong biển nước và cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 người.

Lũ lớn ở Myanmar - Ảnh: AFP
AFP cho biết hàng ngàn lán trại được lập lên trên các khu chùa chiền, tu viện để làm nơi trú ẩn cho người dân phải di dời tránh lũ.
Myanmar đang trong mùa lũ theo con trăng, cộng với mưa lớn kéo dài mấy tuần nay, khiến lũ ở đây thêm nghiêm trọng. Chính quyền Myanmar hôm 31.7 đã cảnh báo bốn khu vực ở miền trung và tây nước này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn lũ.
Ở bang Manipur của Ấn Độ gần biên giới với bang Chin của Myanmar cũng chịu ảnh hưởng của đợt lũ này và mưa to làm ít nhất 20 người thiệt mạng vì đất sạt lở, theo Press Trust of India.
Tại Myanmar, khoảng 150.000 ngôi nhà và cánh đồng lúa, hoa màu bị tàn phá bởi cơn lũ, đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, đặc biệt là những ngôi làng vùng xa, người dân không được cứu trợ kịp thời.
Người dân Myanmar đang đối mặt với lũ lụt - Ảnh: Reuters
“Hầu hết đất nước chìm trong biển nước”, một quan chức của Bộ Phúc lợi xã hội Myanamr phát biểu với AFP. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ một phần của 14 tỉnh thành ở Myanmar bị ảnh hưởng của trận lũ nghiêm trọng này, nước dâng cao kèm với đất sạt lở. Cho đến nay, theo AFP chưa có ghi nhận về thiệt hại về tài sản và cập nhật thêm về số người thiệt mạng.
Tổng thống Myanmar, Thein Sein trong một thông cáo phát ra hôm 31.7 dự đoán những vùng bị lũ đe dọa sẽ hứng chịu “một sự tàn phá ghê gớm và đối mặt với nhiều khó khăn để quay trở lại cuộc sống bình thường”, theo AFP.
Ở vùng Rakhine, nhiều nhà cửa, cao ốc văn phòng bị phá hủy, cây cối bị tróc gốc, đường sá sạt lở vì bão lớn. Hàng trăm ngàn dân trong các lán trại ở chùa chiền đang rất cần trợ cứu thực phẩm và nước uống.
Ảnh: Reuters
Một đoạn video trên trang web tin tức Tiếng nói Dân chủ Miến Điện cho thấy nhân viên cứu hộ trong khu đô thị trung tâm của Kawlin sơ tán một số cư dân bằng cáng trong khi lội qua những vùng nước ngập cao ngang ngực.
Myanmar hàng năm hứng chịu những trận mưa lũ vốn cũng được xem là con đường kiếm sống của nông dân, nhưng những cơn mưa và lốc xoáy mạnh thường xuyên cũng có thể gây chết người, với đất sạt lở và lũ lụt xuất hiện phổ biến.
Trận bão Nargis đã từng tàn phá đồng bằng Irrawaddy của Myanmar hồi tháng 5.2008, giết chết khoảng 140.000 người.
Lũ lụt năm nay cho đến nay phá hủy ít nhất 30.000 ha đất nông nghiệp, theo giới chức Myanmar. Hôm qua 1.8, một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Myanmar bày tỏ lo ngại về trận lũ nghiêm trọng này, cho rằng cần phải có hành động tức thời cho người dân, nhất là những khu vực hứng chịu nặng nề.
 Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Myanmar bày tỏ lo ngại về trận lũ nghiêm trọng này - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.