Mỹ xem xét tăng cường an ninh sân bay ở nước ngoài

06/11/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Giới hữu trách hàng không Mỹ đang xem xét an ninh đối với các chuyến bay chở khách của nước này tại các sân bay nước ngoài sau khi có giả thuyết cho rằng máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập là do cài bom.

(TNO) Giới hữu trách hàng không Mỹ đang xem xét an ninh đối với các chuyến bay chở khách của nước này tại các sân bay nước ngoài sau khi có giả thuyết cho rằng máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập là do cài bom.

Mỹ tính tăng cường an ninh tại các sân bay nước ngoài có máy bay của các hãng hàng không Mỹ hoạt động - Ảnh: ReutersMỹ tính tăng cường an ninh tại các sân bay nước ngoài có máy bay của các hãng hàng không Mỹ hoạt động - Ảnh: Reuters
Các bằng chứng về việc IS cài bom trên chiếc máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập rộ lên từ hôm 4.11, khi các quan chức Mỹ và Anh cùng những nguồn tin trong khu vực nói rằng dữ liệu từ hiện trường máy bay rơi và từ hoạt động tình báo đều chỉ về giả thuyết này, theo NBC News.
Hiện không có hãng bay của Mỹ nào bay đến hoặc qua bán đảo Sinai của Ai Cập, nơi máy bay A321 của hãng Metrojet của Nga bị rơi hôm 31.10 khiến 224 người thiệt mạng. Tuy nhiên, vụ tai nạn cho thấy lỗ hổng an ninh lớn tại các sân bay ở nước ngoài, nơi có máy bay Mỹ hoạt động, NBC News ngày 5.11 dẫn lời các nhà phân tích an ninh và nghị sĩ Mỹ.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Peter King sau khi tham gia phiên điều trần tại Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ ngày 5.11 cho hay nếu máy bay rơi do nổ bom, điều đó cho thấy những điểm yếu về an ninh. Ông King nói thêm tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nếu có hành khách người Mỹ trên các chuyến bay như vậy. Ngay Tổng thống Barack Obama cũng nói rằng người Mỹ đang nhìn nhận vấn đề một cách rất nghiêm túc.
Hiện trường vụ tơi máy bay Metrojet của Nga tại Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng - Ảnh: ReutersHiện trường vụ tơi máy bay Metrojet của Nga tại Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ, ông Michael McCaul thì nói rằng nếu tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có khả năng tấn công máy bay là thật, thì đó sẽ là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất đối với ngành hàng không kể từ vụ khủng bố 11.9 và cũng là mối đe dọa lớn đối với các hãng hàng không từ nước ngoài bay đến Mỹ.
Ông McCaul nhấn mạnh rằng sân bay Sharm al-Sheikh, nơi máy bay Metrojet cất cánh hôm 31.10, không có đủ biện pháp an ninh phù hợp với tiêu chuẩn của Mỹ, vì không có hãng bay nào của Mỹ hoạt động tại đó.
Các sân bay nước ngoài có hãng bay Mỹ hoạt động bắt buộc phải tuân thủ theo quy định của Cục an ninh vận tải Mỹ (TSA) nhưng không chịu sự giám sát trực tiếp của TSA, và đó là điều khiến ông McCaul và các quan chức Mỹ lo ngại. Ông McCaul cho hay TSA đang đánh giá lại các quy trình nhằm nâng cao an ninh tại tất cả các sân bay quan trọng.
Hiện nay, cơ quan điều tra tại Ai Cập đang kiểm tra thông tin từ hộp đen máy bay và từ dữ liệu ghi âm trong buồng lái (đã bị hỏng hóc một phần), các quan chức hàng không nước này cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.