Mỹ từng mật đàm với quan chức Syria để 'tìm rạn nứt trong chế độ'

25/12/2015 14:29 GMT+7

Giới chức Mỹ từng đàm phán bí mật với các thành viên của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm khuyến khích một cuộc đảo chính vào năm 2011 khi nội chiến bắt đầu xảy ra ở Syria.

Giới chức Mỹ từng đàm phán bí mật với các thành viên của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm khuyến khích một cuộc đảo chính vào năm 2011 khi nội chiến bắt đầu xảy ra ở Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: ReutersTổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
Tờ The Wall Street Journal ngày 24.12 tiết lộ, giới chức tình báo Mỹ đã xác định những sĩ quan quân đội thuộc giáo phái Alawite của ông al-Assad có khả năng cầm đầu đảo chính, nhưng họ tìm thấy rất ít điểm yếu để khai thác, tờ báo Mỹ đã viện dẫn những cuộc phỏng vấn với hơn 20 quan chức đang làm việc cũng như đã nghỉ hưu của chính phủ Mỹ để chứng minh điều này.
Động thái trên của Mỹ được xúc tiến khi chính quyền al-Assad bắt đầu trấn áp các cuộc phản đối và binh sĩ bắt đầu rời quân đội, tờ báo cho biết thêm.
“Chính sách của Nhà Trắng hồi năm 2011 là nhằm đạt một sự chuyển tiếp chính quyền ở Syria bằng cách khai thác những rạn nứt trong chế độ và ưu đãi cho những người từ bỏ ông al-Assad”, The Wall Street Journal dẫn lời một quan cựu quan chức cao cấp Mỹ cho biết.
Cũng theo tờ báo, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã chuyển từ việc cố gắng gây ảnh hưởng lên chính quyền al-Assad để hướng tới ủng hộ quân nổi dậy Syria vào năm 2012.
Các quan chức cao cấp của Mỹ và Syria đã nói chuyện trực tiếp với nhau hoặc gửi thông điệp thông qua bên thứ ba, bao gồm những đồng minh mạnh của Syria là Nga và Iran.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đã thực hiện 2 cuộc gọi điện thoại với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem để cảnh báo chính quyền al-Assad không được sử dụng vũ khí hóa học trên quy mô lớn, giới chức Mỹ nói với tờ báo. Ông Burns đã về hưu hồi năm ngoái.
Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, các thông tin liên lạc bí mật không giống những gì đã được Mỹ thực hiện với Cuba và Iran, trong đó Mỹ nghĩ có thể âm thầm giải quyết các vấn đề, mà tập trung nhiều hơn vào những điều cụ thể.
Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cây bút chính trị kỳ cựu Seymour Hersh tiết lộ những tướng lĩnh cấp cao nhất của Mỹ đã qua mặt Nhà Trắng lẫn CIA. Đó là việc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã thành lập một liên minh bí mật với chính quyền ông Al-Assad và hỗ trợ họ bằng cách cung cấp thông tin tình báo nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các phần tử cực đoan khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.