Mỹ - Trung Quốc 'đấu khẩu' về việc trừng phạt Triều Tiên

27/01/2016 13:44 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ giục Trung Quốc gây thêm áp lực lên vụ hạt nhân của Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh bác bỏ phát biểu của ông John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ giục Trung Quốc gây thêm áp lực lên vụ hạt nhân của Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh bác bỏ phát biểu của ông John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trước cuộc hội đàm sáng nay 27.1 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trước cuộc hội đàm sáng nay 27.1 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sáng 27.1 đã hội đàm trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của ông Kerry. Hai vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Biển Đông được hai ngoại trưởng thảo luận và “đang cố gắng tìm kiếm giải pháp”, theo Reuters.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26.1 phản bác quan điểm của phía Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể gây thêm áp lực lên Triều Tiên và buộc nước này ngưng chương trình hạt nhân, nhưng Bắc Kinh không làm.
“Nhiều nhận định vô nghĩa và không có tính xây dựng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói với các nhà báo trong cuộc họp báo thường kỳ.
“Nhiều nước cần thể hiện trách nhiệm của mình hơn là chĩa mũi vào chuyện của người khác và ngưng phát biểu thiếu trách nhiệm”, bà Hoa nói tiếp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập cụ thể tên quan chức hay Mỹ. Tuy nhiên, theo Reuters, bà Hoa muốn nhắm đến ông John Kerry. Ngoại trưởng Mỹ đang thực hiện chuyến công du châu Á và hôm 27.1 đã có mặt ở Trung Quốc để hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, trước khi buổi gặp diễn ra, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố với báo chí rằng ông Kerry sẽ tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải phản ứng mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng ngày 6.1 tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H).
“Ngoại trưởng (John Kerry) quả quyết rằng còn rất nhiều điều mà Trung Quốc có thể làm để gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng”, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.
Những việc Trung Quốc có thể làm, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, là cấm vận kinh tế và ngăn chặn giao thương của Triều Tiên với thế giới bên ngoài, theo Reuters.
Ngoài vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, vấn đề Biển Đông cũng sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp của Ngoại trưởng Kerry với các quan chức Trung Quốc. “Căng thẳng tiếp diễn và những hành động phức tạp của Trung Quốc ở Biển Đông là những điều mà Ngoại trưởng Kerry muốn đề cập sâu hơn trong cuộc gặp lần này”, quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói tiếp.
Ông Kerry đến Trung Quốc sau khi thăm Lào và Campuchia, nơi ông cũng đề cập vấn đề Biển Đông bên cạnh chương trình hợp tác và hỗ trợ cho 2 nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.