Mỹ trống trợ lý ngoại trưởng tại Nam và Trung Á suốt nhiệm kỳ Tổng thống Trump

04/05/2020 08:17 GMT+7

Quyền trợ lý ngoại trưởng chuyên trách Nam và Trung Á Alice Wells hôm 3.5 thông báo sẽ về hưu vào ngày 22.5 sau 31 năm công tác, theo AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự tiếc nuối trước sự ra đi của bà Wells, đồng thời đánh giá cao nỗ lực và sự tận tâm của bà nhằm xây dựng quan hệ giữa Mỹ và các chính phủ tại khu vực Nam và Trung Á.
Người thay thế bà Wells là Tom Vajda, nhà ngoại giao kỳ cựu về khu vực Nam Á và từng đảm nhiệm vị trí tổng lãnh sự ở Mumbai (Ấn Độ). Tuy nhiên, một lần nữa, ông Vajda cũng sẽ giữ chức quyền trợ lý ngoại trưởng chứ không phải là trợ lý chính thức.
Trước đó, Tổng thống Trump kêu gọi tăng cường quan hệ song phương giữa Mỹ - Ấn và xây dựng quan hệ với Thủ tướng Narendra Modi, thể hiện qua chuyến thăm chính thức Ấn Độ vào tháng 2.
Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Trump, cho đến nay Nam và Trung Á là khu vực duy nhất trên thế giới mà nước này chưa bổ nhiệm được trợ lý ngoại trưởng chính thức và được thượng viện Mỹ thông qua.
Hiện chỉ còn 6 tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ, và chính quyền Washington đang tập trung nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19, vì thế khó có khả năng Tổng thống Trump sẽ đề cử ứng viên cho vị trí này để khởi động quy trình xét duyệt tại thượng viện.
Trước đó, chính quyền Washington từng đề cử cựu quan chức tình báo kỳ cựu Robert Williams cho ghế trợ lý ngoại trưởng phụ trách Nam và Trung Á, nhưng ông đã rút khỏi việc đề cử vào tháng 4.2019 với lý do cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.