Mỹ triển khai lính đặc nhiệm đến Syria

30/10/2015 22:50 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã thông qua kế hoạch triển khai một nhóm nhỏ lính đặc nhiệm Mỹ đến các địa điểm ở đông bắc Syria để cố vấn cho phe nổi dậy.

(TNO) Nhà Trắng đã thông qua kế hoạch triển khai một nhóm nhỏ lính đặc nhiệm Mỹ đến các địa điểm ở đông bắc Syria để cố vấn cho phe nổi dậy.

Một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ sẽ đến Syria để cố vấn cho phe nổi dậy - Ảnh: ReutersMột nhóm lính đặc nhiệm Mỹ sẽ đến Syria để cố vấn cho phe nổi dậy - Ảnh: Reuters
Số lượng lính đặc nhiệm có thể là khoảng 20-30, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết vào ngày 30.10. Một quan chức Mỹ khác xác nhận thông tin này, nhưng từ chối công bố con số lính đặc nhiệm.
Hai quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức tuyên bố kế hoạch này trong ngày 30.10.
Trong khi đó, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ), các quan chức Mỹ cho hay có đến 50 lính đặc nhiệm sẽ được triển khai đến Syria, theo chỉ thị của Tổng thống Obama.
The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền ông Obama nói sự hiện diện quân sự Mỹ ở Syria vẫn giữ ở mức “giới hạn”, đồng thời cho biết: “Chúng tôi không có ý định theo đuổi những chiến dịch sử dụng bộ binh dài hạn, quy mô lớn như chúng tôi từng làm ở Iraq và Afghanistan”.
Động thái này cho thấy chính quyền Obama mở rộng chiến lược tăng cường viện trợ cho phe nổi dậy ở Syria, giữa lúc Washington nỗ lực tìm kiếm biện pháp ngoại giao nhằm kết thúc cuộc nội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay, khiến trên 240.000 người chết, theo Reuters.
Chính quyền Obama ra quyết định đưa lính đặc nhiệm đến Syria sau khi Nga tiến hành chiến dịch không kích ở Syria kể từ tháng 9.2015 nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Nga tuyên bố những cuộc không kích chỉ nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng Washington và phương Tây cáo buộc Moscow không kích nhắm vào những nhóm phe nổi dậy (do phương Tây hậu thuẫn nhằm lật đổ ông Assad).
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham dự buổi hội đàm về hòa bình cho Syria tại thủ đô Vienna (Áo) trong ngày 30.10, với sự tham dự của Ngoại trưởng của Nga, Iran và một số quốc gia khác. Theo nhiều nguồn tin, một đề xuất ngừng bắn 6 tháng giữa các bên xung đột ở Syria đã được gợi ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.