Mỹ: Thực hiện thành công ca ghép toàn bộ gương mặt

18/11/2015 09:49 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ ở Mỹ vừa thực hiện thành công ca ghép mặt được cho là khó nhất thế giới. Phần da ghép do một người ở New York, Mỹ hiến tặng, bao phủ không chỉ khuôn mặt mà cả phần hộp sọ.

(TNO) Các bác sĩ ở Mỹ vừa thực hiện thành công ca ghép mặt được cho là khó nhất thế giới. Phần da ghép do một người ở New York, Mỹ hiến tặng, bao phủ không chỉ khuôn mặt mà cả phần hộp sọ.

Mặt Patrick Hardison trước và sau khi cấy ghép - Ảnh chụp màn hình The Telegraph
Gương mặt của cựu lính cứu hỏa Patrick Hardison, ở bang Mississippi bị biến dạng nghiêm trọng khi anh xông vào một căn nhà đang cháy để cứu người vào năm 2001, theo The Telegraph.
Vết thương không chỉ cướp đi dung mạo mà còn khiến anh hết sức đau đớn. “Tôi gần như bị mù. Tôi chỉ nhìn được một ít. Trẻ con bỏ chạy, la hét và khóc thét lên khi trông thấy tôi. Có những điều thực sự còn tệ hơn cả cái chết”, Hardison kể lại.
Tuy nhiên, các bác sĩ đã mang lại cho anh cuộc sống mới khi thực hiện ca ghép mặt mà phần da ghép là lớn nhất từ trước đến nay.
Người hiến mặt là David Rodebaugh, 26 tuổi, từng sống ở thành phố New York. Chàng thanh niên này bị tai nạn khi đang chạy xe đạp và tử vong sau đó vì chấn thương.
Mẹ của Rodebaugh đã đồng ý sử dụng khuôn mặt của con trai để ghép cho Hardison. Bà từng chia sẻ với các bác sĩ rằng đứa con xấu số luôn ao ước được làm lính cứu hỏa.
Trước khi thực hiện ca cấy ghép kéo dài 26 giờ, Hardison phải trải qua hơn 70 giờ phẫu thuật để chuẩn bị cho cấy ghép. Đây là ca phẫu thuật có lượng mô cấy ghép lớn nhất từng được thực hiện, tiến sĩ Eduardo Rodriguez, người đứng đầu nhóm phẫu thuật cho biết.
Phạm vi cấy ghép không chỉ là khuôn mặt mà toàn bộ mảng da bao phủ mặt, tai, hộp sọ và cổ. Do đó, các bác sĩ đã không để lại sẹo cấy ghép trên gương mặt Hardison, đường may sẽ chạy dọc sau gáy, theo The Telegraph.
Gương mặt mới của anh có nét pha trộn giữa mặt cũ và của người hiến Rodebaugh, tiến sĩ Rodriguez nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.