Mỹ tăng lãi suất có thể khiến kinh tế nhiều nước lao đao

09/09/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có nguy cơ gây 'hoảng loạn và bất ổn' cho các thị trường mới nổi nếu họ sớm tăng lãi suất vào tháng này. Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế Kaushik Basu thuộc Ngân hàng thế giới (WB).

(TNO) Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có nguy cơ gây 'hoảng loạn và bất ổn' cho các thị trường mới nổi nếu họ sớm tăng lãi suất vào tháng này. Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế Kaushik Basu thuộc Ngân hàng thế giới (WB).

Chuyên gia kinh tế Kaushik Basu thuộc Ngân hàng thế giới - Ảnh: Reuters
Theo CNBC, ông Basu cho rằng Fed nên hoãn việc tăng lãi suất cho đến lúc nền kinh tế toàn cầu đứng trên cơ sở vững chắc hơn. Sự không chắc chắn về tăng trưởng ở Trung Quốc và hệ quả của tình hình này với nền kinh tế toàn cầu có thể khiến quyết định nâng lãi suất của Fed trong tuần sau mang lại những kết quả tiêu cực.
Gần đây, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đặt ra lo ngại về việc Fed tăng lãi suất sẽ để lại nhiều hệ quả lên kinh tế các nước. Vì thế, nếu các nhà hoạch định chính sách của Mỹ vẫn kiên quyết làm điều họ chưa từng kể từ năm 2006, họ sẽ đi ngược lại với lời cảnh báo của hai định chế tài chính được sinh ra từ Hội nghị Bretton Woods với mục tiêu ổn định kinh tế thế giới.
Ông Basua nói trên tờ Financial Times rằng chuyện Fed nâng lãi suất sẽ là một cú sốc và để lại cuộc khủng hoảng mới với các thị trường mới nổi. Nếu Fed tăng lãi suất, tiền tệ thị trường mới nổi sẽ biến động mạnh, đồng đô la Mỹ sẽ mạnh lên và ảnh hưởng đến chính sức tăng trưởng của nền kinh tế số một thế giới.
“Tôi không cho rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng lớn nếu Fed nâng lãi suất, nhưng nó sẽ lập tức gây ra một số bất ổn. Vấn đề của Fed kết hợp với chuyện gần đây nhất, Trung Quốc phá giá nhân dân tệ, sẽ tạo ra tác động kép gây hoảng loạn và bất ổn. Nền kinh tế toàn cầu đang gặp rắc rối, nếu Mỹ quá vội vàng trong chuyện này, tôi e là nó sẽ ảnh hưởng khá xấu đến nhiều nước khác”, chuyên gia kinh tế thuộc WB cho biết.
Ngày 16 và 17.9 tới Fed sẽ họp để quyết về việc tăng lãi suất. Financial Times cho biết có thể Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ trải qua một cuộc tranh luận căng thẳng về thời điểm nâng lãi suất sao cho vừa đủ để cân bằng nền kinh tế giữa lúc kinh tế toàn cầu đang lao đao.
Từ nay đến hết năm, Fed chỉ còn có 3 cuộc họp. Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nhiều lần phát đi tín hiệu úp mở việc sẽ tăng lãi suất trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.