Mỹ rục rịch nhập dầu trở lại vì giá giảm

27/10/2015 17:32 GMT+7

(TNO) Lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ đang gia tăng trở lại sau nhiều năm ngưng trệ, nguyên nhân là do giá dầu thô giảm mạnh khiến các nhà khai thác dầu nội địa thu hẹp hoạt động.

(TNO) Lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ đang gia tăng trở lại sau nhiều năm ngưng trệ, nguyên nhân là do giá dầu thô giảm mạnh khiến các nhà khai thác dầu nội địa thu hẹp hoạt động.

Mỹ đang nhập khẩu dầu thô trở lại sau nhiều năm ngưng trệ - Ảnh: ReutersMỹ đang nhập khẩu dầu thô trở lại sau nhiều năm ngưng trệ - Ảnh: Reuters
Lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ giai đoạn 2010-2014 giảm đến 20% do nguồn sản xuất trong nước tăng mạnh, nhưng sức mua dầu hiện đang bắt đầu tăng trở lại, tờ Wall Street Journal (Mỹ) cho biết hôm 26.10.

Theo thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), số dầu thô Mỹ mua từ nước ngoài tăng 3 tháng liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 7, tăng tổng cộng 1,7%.

Wall Street Journal cho hay việc khai thác dầu đá phiến sét Mỹ đã chậm lại, đẩy giá dầu chất lượng cao sản xuất tại nước này lên ngang với giá dầu thế giới, khiến các hãng lọc dầu Mỹ chuyển hướng mua dầu thô từ các nước như Nigeria.

Thời gian gần đây, việc sản xuất dầu từ đá phiến sét phát triển mạnh mẽ tại Mỹ buộc các quốc gia xuất bán dầu cho Washington phải gấp rút tìm kiếm khách hàng mới.

Giới phân tích nhận định việc giảm phụ thuộc vào dầu thô nước ngoài trong vài năm qua đã cho phép Mỹ linh hoạt hơn trong chính sách ngoại giao của mình. Còn giờ đây, việc Washington chuyển sang nhập dầu trở lại do sản lượng dầu trong nước giảm đã bộc lộ một số tác động tiêu cực của dầu chiết xuất từ đá phiến sét sau khi giá dầu sụt giảm. 

Wall Street Journal cho biết tình trạng thừa mứa dầu thô trên thị trường thế giới vẫn đang tồn tại và chỉ số đo lường giá xăng dầu vẫn đang tiệm cận mức thấp nhất trong 6 năm qua. Các chuyên gia cho rằng việc các hãng dầu Mỹ giảm sản lượng khó có khả năng tác động ngay đến giá dầu toàn cầu do các nước khác vẫn đang khai thác mạnh và Iran được cho là sẽ gia tăng sản lượng vào những tháng sắp tới.

Tuy nhiên, tại Mỹ, mọi chuyện đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng mặt. Sản lượng dầu thô hiện đã giảm từ 9,6 triệu thùng/ngày hồi tháng 4 xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày, và theo dự đoán, xu hướng giảm sẽ tiếp diễn.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu đang gia tăng. Tổng lượng dầu thô mua từ nước ngoài của Mỹ đã tăng thêm 156.000 thùng/ngày trong tuần lễ kết thúc vào ngày 16.10, theo Wall Street Journal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.