Mỹ - Philippines thảo luận tuần tra chung trên Biển Đông

12/01/2016 10:07 GMT+7

Trong cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ - Philippines hôm nay (12.1), vấn đề tuần tra chung giữa Mỹ và các đồng minh châu Á ở Biển Đông sẽ được thảo luận.

Trong cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ - Philippines hôm nay (12.1), vấn đề tuần tra chung giữa Mỹ và các đồng minh châu Á ở Biển Đông sẽ được thảo luận.

Lính thuỷ Mỹ trên khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) tập luyện bắn súng máy trong chuyến tuần tra Biển Đông ngày 7.1.2016. Tàu Curtis Wilbur thuộc Hạm đội 7 Mỹ là hạm đội có khu vực tuần tra tại vùng Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương - Ảnh: Hải quân MỹLính thuỷ Mỹ trên khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) tập luyện bắn súng máy trong chuyến tuần tra Biển Đông ngày 7.1.2016. Tàu Curtis Wilbur thuộc Hạm đội 7 Mỹ là hạm đội có khu vực tuần tra tại vùng Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trên đây là khẳng định của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose ngay trước thềm cuộc họp quan trọng tại thủ đô Washington (Mỹ), trong đó các mối lo ngại an ninh nảy sinh từ các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông sẽ là trọng tâm của chương trình nghị sự.
Ông Jose cho biết phía Philippines sẽ đề nghị Mỹ tiếp tục các hoạt động tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực.
Tàu cá Trung Quốc neo gần đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm qua 11.1 cũng khẳng định: “Tôi có thể chắc chắn rằng căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là vấn đề Biển Đông, sẽ nằm trong chương trình nghị sự. Đó là mối quan ngại mà chúng tôi và đồng minh Philippines cũng như các đồng minh khác cùng chia sẻ. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ thảo luận rất nhiều về điều này vào ngày mai”.

Ngoài ra, dự kiến hai bên cũng sẽ thảo luận về việc tiếp cận quân sự của Mỹ ở Philippines, về việc bán vũ khí trong tương lai cũng như các hoạt động của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.