Mỹ lo ngại tàu ngầm tấn công lớp Yasen của Nga

06/05/2016 16:11 GMT+7

Tàu ngầm tấn công thế hệ mới lớp Yasen của Nga thách thức sự thống trị của hạm đội tàu ngầm Mỹ, RIA dẫn bình luận của CNN ngày 5.5.

"Chúng ta phải dè chừng sự hiện diện của một đối phương có thể thách thức chúng ta dưới nước. Chúng ta đã đánh mất ưu thế tuyệt đối ở dưới nước", đại tá Hải quân Mỹ Ollie Lewis, chỉ huy biên đội tàu ngầm số 10 (phụ trách Đại Tây Dương) phát biểu trên kênh truyền hình CNN.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia của Mỹ được coi là "con dao Thụy Sĩ" (ngụ ý về tính đa năng bậc nhất): có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ thu thập thông tin tình báo đến phóng ngư lôi diệt tàu chiến, tàu ngầm và phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên mặt đất. Tàu ngầm Virginia, giá 2 tỉ USD/chiếc, còn tung các nhóm đặc nhiệm SEAL lên đất liền thực hiện nhiệm vụ bí mật.

Nhưng giờ đây tàu ngầm Virginia sẽ phải đối mặt với một thách thức từ các tàu ngầm thuộc dự án Yasen (tử đinh hương) của Nga. Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp này là Severodvinsk vừa được biên chế vào hạm đội Phương Bắc của Nga.

Trong số các tàu ngầm đối thủ của Mỹ, tàu ngầm lớp Yasen ít gây tiếng động nhất, chuyên gia của Trung tâm Wilson ở thủ đô Washington, ông Michael Kofman cho biết.

"Hải quân Mỹ không dễ theo dõi tàu ngầm Yasen", ông Kofman nói.


Quân đội Mỹ cũng tỏ ra quan ngại về việc tàu ngầm của Nga gia tăng hoạt động, kể cả ở Đại Tây Dương. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu ngầm Nga đang hoạt động rất mạnh trong tam giác Greenland - Iceland - Anh, mà đó là tuyến đường biển quan trọng để Mỹ có thể tăng cường lực lượng đến châu Âu.

Đồng thời, theo giới chỉ huy tàu ngầm Mỹ, Nga đang tìm mọi cách không chỉ để tạo ra một "tuyên bố chính trị" mà còn để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

Lầu Năm Góc đang bị buộc phải nỗ lực tối đa để duy trì quyền thống trị dưới nước, theo CNN. Các tướng lĩnh Mỹ đặc biệt quan ngại về một thực tế rằng sau Chiến tranh Lạnh, năng lực chống ngầm của Mỹ và đồng minh không còn đủ mạnh.

Hiện Nga mới có 1 chiếc tàu ngầm lớp Yasen, được Hải quân Mỹ đánh giá là “đối thủ khó nhằn” Hải quân Nga

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk bắt đầu đóng từ năm 1993, nhưng do Nga gặp khó khăn tài chính nên đến cuối năm 2011 tàu mới chạy thử nghiệm, và chính thức hoạt động từ đầu năm 2014. Tàu có lượng giãn nước 13.800 tấn, dài 119 m, ngang rộng nhất 12 m, lặn sâu đến 600 m, trang thiết bị tự động hoá cao nên thuỷ thủ đoàn chỉ cần 32 sĩ quan và 58 thuỷ thủ. Tàu đạt tốc độ tối đa đến 40 knot (74 km/giờ) khi lặn, có thể di chuyển liên tục 100 ngày.

Tàu lớp Yasen có 24 ống phóng tên lửa chống hạm, có thể phóng tên lửa diệt hạm loại P-800 Onyx (bắn xa 370 km), tên lửa hành trình tấn công đất liền loại Novator RK-55 Granat (có thể mang đầu đạn hạt nhân), tầm bắn đến 3.000 km. Tàu còn có thể phóng qua ống ngư lôi các tên lửa hành trình tấn công đất liền Kalibr (Klub) và tên lửa diệt hạm 3M54 Biryuza, tầm bắn xa 550 km; tên lửa diệt tàu ngầm 91R và các loại mìn biển. Hải quân Nga lên kế hoạch đến năm 2023 có 7 tàu ngầm lớp Yasen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.