Mỹ lập căn cứ bí mật ở Syria

24/01/2016 10:59 GMT+7

Quân đội Mỹ và Nga được cho là đã triển khai lực lượng, nâng cấp sân bay trong khu vực đông bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Mỹ và Nga được cho là đã triển khai lực lượng, nâng cấp sân bay trong khu vực đông bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga tại căn cứ không quân ở Latakia, Syria - Ảnh: ReutersChiến đấu cơ Su-24 của Nga tại căn cứ không quân ở Latakia, Syria - Ảnh: Reuters
Theo CNN, Công ty phân tích chiến lược Stratfor (Mỹ) vừa tung ra hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quân đội Mỹ đang gia cố đường băng tại một sân bay cũ ở tỉnh Al-Hasakah thuộc đông bắc Syria, khu vực do người Kurd kiểm soát nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Stratfor nhận định động thái này nhằm tăng cường sự hỗ trợ của Mỹ cho các nhóm nổi dậy ở Syria. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cũng dẫn “nhiều nguồn đáng tin cậy” cho hay sân bay Rmeilan sẽ sớm có thể phục vụ máy bay lớn của Mỹ sau khi công trình mở rộng được thực hiện trong mấy tuần gần đây. Một nhà hoạt động từ Al-Hasaka tên Yaman còn khẳng định với tờ The New York Times rằng hai phi cơ chở đầy đạn dược vừa đáp xuống sân bay ở Rmeilan và có khoảng 150 quân nhân Mỹ ở đó.
Tương tự, báo The Times ngày 23.1 dẫn lời nhà hoạt động Abu Jad Haskawi cho hay lực lượng Mỹ đang trùng tu sân bay Rmeilan và lập một trung tâm chỉ huy tại đây. Trước đó, giới chức Mỹ xác nhận đã triển khai một số binh sĩ đặc nhiệm tới khu vực nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal hôm 23.1 dẫn lời giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định một nhóm người Nga đang hoạt động tại sân bay ở TP.Al-Qamishli, cách khu vực Rmeilan khoảng 50 km. Một số nguồn tin từ Syria tiết lộ với The New York Times rằng 100 quân nhân Nga đã đến sân bay Al-Qamishli và một số quan chức nước này vừa tiếp xúc với lãnh đạo lực lượng dân quân người Kurd để bàn về việc đưa quân tới thành phố.
AFP dẫn báo cáo từ Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho hay Nga đã gửi một đoàn kỹ sư đến Al-Qamishli để khảo sát việc gia cố đường băng và nâng cấp sân bay. Giới quan sát cho rằng Moscow muốn nâng cấp sân bay Al-Qamishli thành căn cứ không quân như đã từng làm đối với sân bay ở tỉnh Latakia của Syria. Không quân Nga hiện đang dùng căn cứ tại Latakia để tiến hành không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Giới chức Mỹ cho hay họ đang theo dõi sát sao động thái mới của Nga nhưng chưa xem đó là mối quan ngại lớn, theo CNN. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng mạnh về thông tin Nga muốn sử dụng sân bay ở Al-Qamishli, vốn cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài cây số. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22.1 tuyên bố những động thái như trên sẽ không được dung thứ, theo AFP.
Chưa có thông tin về phản ứng của Moscow đối với thông tin về sân bay Al-Qamishli cũng như cảnh báo của ông Erdogan. Quan hệ Ankara - Moscow vốn xấu đi nghiêm trọng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào tháng 11 năm ngoái. Mới đây trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin rằng không quân Thổ Nhĩ Kỳ lại vừa bắn hạ một chiến đấu cơ Nga ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, tin đồn này đã bị Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ, theo Sputnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.