Mỹ kêu gọi Hàn Quốc phản đối hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

04/06/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố Hàn Quốc nên công khai phản đối tình trạng Trung Quốc củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông bằng vũ lực.

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố Hàn Quốc nên công khai phản đối tình trạng Trung Quốc củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông bằng vũ lực.

Mỹ kêu gọi Hàn Quốc lên tiếng phản đối Trung Quốc về Biển Đông
Các tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động phi pháp tại Đá Vành Khăn nằm trong
quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Reuters
“Vai trò của Hàn Quốc là của một bên liên quan lớn trong trật tự quốc tế hiện nay... Việc Hàn Quốc, cũng như Mỹ, không phải là bên tranh chấp cho thấy Seoul càng có lý do để lên tiếng, bởi việc này không phải vì lợi ích của chính mình mà vì ủng hộ các nguyên tắc chung và luật pháp”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Russel phát biểu tại một hội thảo về Hàn Quốc ở Washington (Mỹ) ngày 3.6 (giờ địa phương).
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ công khai yêu cầu Hàn Quốc đóng một vai trò trong tranh chấp ở Biển Đông, theo Yonhap. Vào ngày 16.6 tới, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ có chuyến thăm Mỹ.
Tại hội thảo, ông Russel đã lên án các dự án bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh đang thực hiện nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ông cho rằng hành vi của Trung Quốc khiến dư luận đặt câu hỏi “Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc kiểu gì?”.
“Tình trạng Trung Quốc củng cố tuyên bố chủ quyền của mình thông qua việc bồi đắp quy mô lớn, thông qua việc triển khai các lực lượng quân sự hoặc bán quân sự mà các nước láng giềng xem là mối đe dọa, không phù hợp với kiểu khu vực mà các bạn và tôi muốn sống trong đó”, ông Russel nhấn mạnh tại hội thảo.
Ông Russel cho rằng Trung Quốc cần tuân theo trật tự quốc tế hiện nay, vì “chính trong (trật tự) đó Trung Quốc đã phát triển và trở nên thịnh vượng”.
“Đó cũng là trật tự mà trong đó Hàn Quốc phát triển thịnh vượng. Đó là khuôn khổ mà trong đó chúng ta muốn thấy tranh chấp ở Biển Đông được giải quyết”, ông Russel nhấn mạnh.
Chưa có thông tin về phản ứng của Seoul đối với lời kêu gọi từ ông Russel. Cách đây 2 ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do lưu thông đối với sự ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Seoul cũng kêu gọi các bên liên quan thực hiện “đầy đủ và hiệu quả ” Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.