Mỹ - Hàn thách thức lời đe dọa từ Triều Tiên

18/05/2015 12:52 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18.5 tuyên bố khối liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ có thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18.5 tuyên bố khối liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ có thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se
 tại thủ đô Seoul ngày 18.5.2015 - Ảnh: Reuters
Phát biểu trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 18.5, ông Kerry cho biết hai đồng minh Mỹ-Hàn đoàn kết vững chắc, kiên quyết chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).
Ngoại trưởng Kerry nói rằng những hành động gần đây của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng không chịu ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề giải trừ hạt nhân. Song song đó, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định liên minh Mỹ-Hàn đang trong tình trạng vững chắc hơn bao giờ hết.
Ông Kerry đến thủ đô Seoul ngày 17.5 trong chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 2 ngày.
Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng ngày 9.5 tuyên bố đã bắn thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (gọi tắt SLBM).
SLBM này có thể là mối đe dọa đối với Hàn Quốc và cả Mỹ, bởi vì tàu ngầm Triều Tiên có thể bí mật di chuyển dưới lòng biển và tiến hành tấn công bằng tên lửa nhắm vào đất liền Mỹ.
Trong ngày 18.5, ông Kerry sẽ có buổi họp báo chung với ông Yun, gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, sau đó đến thăm căn cứ quân sự Mỹ ở thủ đô Seoul và có bài thuyết giảng về an ninh mạng tại Đại học Hàn Quốc trước khi trở về Mỹ.
Trước chuyến thăm của ông Kerry, hãng tin Yonhap loan tin tuần rồi một phần mới vừa được đưa vào dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016. Dự luật mô tả Triều Tiên là một quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, do những vụ Bình Nhưỡng bắt giữ công dân Mỹ và tin tặc bị nghi từ Triều Tiên tấn công mạng các công ty, cơ quan thuộc chính phủ Mỹ.
Triều Tiên bị Mỹ liệt vào danh sách quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố sau vụ chuyến bay 858 của hãng hàng không Korean Air (Hàn Quốc) phát nổ trên không ngày 29.11.1987 vì bom do hai điệp viên Triều Tiên gài sẵn trên máy bay, theo Yonhap.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống George W. Bush đã rút Triều Tiên khỏi danh sách này để đổi lấy việc Bình Nhưỡng tham gia đàm phán về vấn đề hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.