Mỹ dự chi 146 triệu USD hỗ trợ quốc phòng Israel

10/02/2016 15:27 GMT+7

Ngân sách quốc phòng trong năm tài khóa 2017 của Mỹ đã yêu cầu 145,8 triệu USD nhằm hỗ trợ cho Israel, bao gồm tài trợ các hệ thống tên lửa tối tân, theo Reuters.

Ngân sách quốc phòng trong năm tài khóa 2017 của Mỹ đã yêu cầu 145,8 triệu USD nhằm hỗ trợ cho Israel, bao gồm tài trợ các hệ thống tên lửa tối tân, theo Reuters.

Hệ thống Iron Dome của Israel phóng tên lửa ngăn chặn rocket tại Dải Gaza năm 2015 - Ảnh: ReutersHệ thống Iron Dome của Israel phóng tên lửa ngăn chặn rocket tại Dải Gaza năm 2015 - Ảnh: Reuters

Trong tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm 9.2, số tiền kể trên sẽ được dùng cho việc hỗ trợ quốc phòng Israel cũng như các chương trình hợp tác quốc phòng khác. Trong đó đáng chú ý là các khoản tài trợ cho Iron Dome và David’s Sling.

Cơ quan phòng không chống tên lửa, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, trong năm 2017 yêu cầu 103,8 triệu USD cho các chương trình hợp tác với Israel, cộng thêm 42 triệu USD cho việc hỗ trợ phát triển Iron Dome. Số tiền hợp tác với Israel đã giảm so với mức 267,6 triệu USD năm 2016. Tương tự, việc phát triển Iron Dome cũng giảm từ mức 55 triệu USD cùng kỳ.

Iron Dome là hệ thống tên lửa dùng để đánh bại các loại tên lửa tầm ngắn và đạn rocket. Trong khi đó David’s Sling được thiết kế nhằm ngăn chặn các loại tên lửa tầm trung, vốn sẽ được triển khai trong năm 2016. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ giúp Israel phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn hiện đại Arrow.

Các hệ thống trên sẽ tạo ra một lá chắn đa tầng giúp Israel tạo ra một thành lũy chống lại Iran và các đồng minh của Tehran tại khu vực biên giới Israel, theo Reuters.

Trong ngân sách chi tiêu dự kiến 5 năm tới, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ dành 540 triệu USD cho việc hợp tác quốc phòng với Israel.

Tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về nguy cơ sụp đổ trong các cuộc hợp tác giữa Mỹ và Israel.

Trong một bản tin ngày 8.2, Press TV của Iran cho biết phía Mỹ thúc giục Israel sớm ký các thỏa thuận quốc phòng, với lý do Tel Aviv sẽ rất khó đạt được một thỏa thuận tốt hơn nếu người ngồi ghế Tổng thống Mỹ không còn là Barack Obama (sau năm nay).

Cuộc bầu cử Mỹ đã và đang diễn ra với lần bầu cử mới nhất tại bang New Hampshire, nơi ông Bernie Sanders giành chiến thắng bên đảng Dân chủ, và ông Donald Trump dẫn đầu ở đảng Cộng hòa. Ông Obama không thể ứng cử do đã làm Tổng thống hai nhiệm kỳ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.