Mỹ đồng ý bán tên lửa cho Ai Cập

10/04/2015 12:05 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý bán đợt vũ khí đầu tiên cho Ai Cập kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán khí tài quân sự với Cairo.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý bán đợt vũ khí đầu tiên cho Ai Cập kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán khí tài quân sự với Cairo, theo hãng tin Al Jazeera ngày 10.4.

Tên lửa Hellfire II - Ảnh: AFP
Phía Ai Cập đã hỏi mua 356 tên lửa AGM-114K/R3 Hellfire II, giá trị được ước tính là 57 triệu USD. Đây là hợp đồng mua bán vũ khí đầu tiên kể từ khi chính quyền Tổng thống Obama chấm dứt lệnh cấm buôn bán khí tài quân sự lên Ai Cập vào hôm 31.3.
Việc Mỹ đồng ý bán tên lửa Hellfire II cho Ai Cập đến vào thời điểm quốc gia châu Phi tham gia chiến dịch không kích nhóm phiến quân Houthi tại Yemen.
Hiện tại, Mỹ đang cung cấp các trang thiết bị hậu cần cho chiến dịch không kích này. Ngày 7.4 vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Mỹ sẽ xúc tiến việc chuyển giao vũ khí cho liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.
Thông báo phê chuẩn việc bán vũ khí cho Ai Cập được đăng tải trên trang web của Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA), cho biết việc đề xuất bán vũ khí lần này sẽ đóng góp cho chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Mỹ, đồng thời cải thiện tình hình an ninh của Ai Cập.
Mỹ đã ra lệnh cấm buôn bán vũ khí cho Ai Cập sau khi chính quyền tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ vào năm 2013.
Thực tế, lệnh cấm đó chỉ áp dụng đối với những vũ khí hạng nặng như xe tăng và máy bay, còn hầu hết các trang thiết bị phụ kiện vẫn được chuyển đến Ai Cập dưới thời tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, theo Al Jazeera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.