TNO

Mỹ điều B-2, B-52 đối phó Trung Quốc và IS

12/03/2016 07:50 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 9.3, ba máy bay ném bom tàng hình B-2 đã từ Mỹ bay đến “một địa điểm bí mật” thuộc khu vực hoạt động của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng đó chính là căn cứ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

(Tin Nóng) Ngày 9.3, ba máy bay ném bom tàng hình B-2 đã từ Mỹ bay đến “một địa điểm bí mật” thuộc khu vực hoạt động của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng đó chính là căn cứ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Một chiếc B-2 Spirit hạ cánh xuống một “căn cứ bí mật” (được cho là đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương) trong khu vực trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ngày 10.3.2016 - Ảnh: Không lực Mỹ

Trước đó Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM), cơ quan quản lý và điều động máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, đã thông báo gửi 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 từ căn cứ Whiteman ở bang Missouri đến khu vực trách nhiệm của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương từ ngày 8.3.

Cuối tháng 2.2016 STRATCOM cũng điều động 3 chiếc B-52 đến Tây Ban Nha chuẩn bị tập trận ở Na Uy. Số B-52 này sau đó sẽ tham gia ném bom các cứ điểm của IS ở Trung Đông, thay thế nhiệm vụ của các máy bay ném bom B-1.

Ngoài ra tướng Lori Robinson, Chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết các cuộc đàm phán cấp cao đang tiến hành về việc Mỹ triển khai máy bay ném bom siêu thanh B-1 và các máy bay vận tải tại vùng Lãnh thổ phía bắc (Úc), gần với Biển Đông, theo đài ABC ngày 8.3.

Như vậy STRATCOM đã gần như tung đủ các loại máy bay ném bom chiến lược ra nước ngoài đối phó với các điểm nóng ở Trung Đông, châu Âu và châu Á.

Trang tin Foxtrot Alpha ngày 9.3 bình luận rằng oanh tạc cơ B-2 bố trí ở căn cứ trên đảo Diego Garcia là để phóng chiếu sức mạnh của Mỹ tại châu Á, và tiếp nối hoạt động phô trương sức mạnh sau khi nhóm tàu sân bay USS John C. Stennis vừa hoàn tất cuộc tuần tra Biển Đông, thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở khu vực.

Việc tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông và máy bay B-2 đến khu vực châu Á diễn ra giữa lúc căng thẳng đang tăng cao chưa từng có ở Biển Đông do hành động quân sự hoá của Trung Quốc tại khu vực này.

B-2 Spirit hạ cánh xuống “căn cứ bí mật” ở châu Á - Thái Bình Dương ngày 9.3.2016 - Ảnh: Không lực Mỹ

B-2 cất cánh từ “căn cứ bí mật” ngày 10.3.2016

Còn B-52 cũng được đưa sang châu Âu chuẩn bị dội bom quân IS

Trong thời gian bố trí ở Diego Garcia, nơi đã xây các nhà để máy bay đặc biệt phục vụ việc này, các oanh tạc cơ B-2 sẽ tham gia các cuộc huấn luyện với các đồng minh của Mỹ tại khu vực. Tư lệnh Cecil Haney của STRATCOM trong thông cáo ngày 9.3 nhấn mạnh rằng “những chuyến bay của B-2 là nhằm đảm bảo rằng Mỹ sẵn sàng tấn công răn đe chiến lược ngay bây giờ cũng như trong tương lai, và là một trong nhiều cách mà Mỹ thể hiện cam kết đối với an ninh và ổn định trên toàn cầu. Ngoài ra, các nỗ lực này còn cung cấp những cơ hội vô giá để xây dựng mối quan hệ và khả năng tương tác giữa lực lượng Mỹ với các đồng minh và đối tác”.

Các chiếc B-2 này cũng sẽ kiểm tra các liên lạc vô tuyến với những trung tâm điều hành của không quân Mỹ.

Và cũng lý thú nếu có thông tin máy bay ném bom B-2 xuất hiện trên không phận Biển Đông, theo Foxtrot Alpha. Cùng với sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ mới đây, oanh tạc cơ tàng hình B-2 là lời cảnh báo của Mỹ về sức mạnh và khả năng tàng hình của máy bay này có thể làm suy giảm hiệu quả của bất kỳ chiến lược chống tiếp cận nào mà Trung Quốc muốn bố trí tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.