Mỹ điều 40 lính đặc nhiệm đến Syria giúp Thổ Nhĩ Kỳ

16/09/2016 22:58 GMT+7

Mỹ quyết định điều 40 binh sĩ đặc nhiệm đến miền bắc Syria để giúp quân Thổ Nhĩ Kỳ chống IS, Wall Street Journal ngày 16.9 dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết theo dự kiến, lực lượng đặc nhiệm nói trên sẽ có mặt ở Syria trong vài ngày tới để tham gia một nhiệm vụ chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông thành phố Dabiq ở phía bắc Syria. Trước đó Mỹ đã quyết định triển khai lính đặc nhiệm ở Syria với tổng số 300 người, nguồn tin cho biết.

Theo Wall Street Journal, kế hoạch hợp tác của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Dabiq đã được sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Barack Obama, và động thái này là nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Từ ngày 24.8, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện chiến dịch Lá chắn Euphrates chống IS và với sự tham gia của phe đối lập Syria đã chiếm được thị trấn biên giới Jarabulus ở phía bắc Syria. Đại diện cộng đồng người Kurd ở Syria nói rằng đây là sự xâm lăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và các hành động được chỉ đạo chủ yếu chống lại người Kurd.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.8 đã gửi cho phía người Kurd tối hậu thư, yêu cầu họ phải rút lui về phía đông của sông Euphrates (Jarabulus nằm ở phía tây sông). Mỹ chỉ trích các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các lực lượng người Kurd ở Syria và kêu gọi tập trung vào cuộc chiến chống IS. Damascus cũng gọi hành động của Ankara là sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.