Mỹ điều 4 máy bay ném bom B-1 đến Guam

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2020 13:19 GMT+7

Không quân Mỹ thông báo 4 máy bay ném bom B-1 cùng khoảng 200 quân nhân từ bang Texas đến đảo Guam hôm 1.5 để tham gia huấn luyện và các hoạt động với đồng minh và đối tác.

Trong số 4 máy bay ném bom B-1 có 3 chiếc bay trực tiếp đến Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, trong khi chiếc thứ 4 bay đến phía đông Nhật Bản để tham gia huấn luyện với hải quân Mỹ trước khi bay đến Guam, theo tờ STARS AND STRIPES dẫn thông báo từ Không quân Mỹ.
Số máy bay ném bom B-1 nói trên được triển khai đến Guam lần này nhằm hỗ trợ các lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương trong việc huấn luyện với các đồng minh và đối tác, đồng thời củng cố “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua các sứ mệnh răn đe chiến lược, theo thông báo.

Máy bay ném bom B-1 (lớn) cùng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ tham gia cuộc diễn tập với chiến đấu cơ F-2 của Nhật ở phía bắc Nhật Bản ngày 22.4

Không quân Mỹ

Thông báo không nói rõ đợt triển khai B-1 lần này kéo dài bao lâu. Cách đây khoảng 2 tuần, không quân Mỹ bất ngờ rút toàn bộ 5 oanh tạc cơ B-52 khỏi Guam, chấm dứt sứ mệnh máy bay ném bom liên tục hiện diện (CBP) tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Trong 15 năm qua, các máy bay ném bom của Mỹ được điều động luân phiên đến Guam trong mỗi 6 tháng, tuần tra trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Dù CBP kết thúc, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ Kate Atanasoff nhấn mạnh: “Các oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo khung thời gian và tiến độ do chúng tôi chọn”.
Ông Atanasoff cho biết thêm không quân Mỹ sẽ tối đa hóa các cơ hội huấn luyện với các đồng minh và quốc gia đối tác để tăng cường khả năng hoạt động không thể đoán trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.