Mỹ đặt tên lửa tại Romania, Nga phản đối

19/12/2015 10:18 GMT+7

Mỹ đã hoàn tất việc thiết lập căn cứ phòng thủ tên lửa tại Romania nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng nhằm vào châu Âu.

Mỹ đã hoàn tất việc thiết lập căn cứ phòng thủ tên lửa tại Romania nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng nhằm vào châu Âu.

Một đợt thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn thuộc Aegis Ashore - Ảnh: RaytheonMột đợt thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn thuộc Aegis Ashore - Ảnh: Raytheon
Reuters ngày 18.12 dẫn nguồn từ giới chức Lầu Năm Góc cho hay cơ sở phòng thủ tên lửa mới mang tên Aegis Ashore nằm trong căn cứ Deveselu, phía nam thủ đô Bucharest của Romania. Aegis Ashore bao gồm một hệ thống radar công suất lớn SPY-1, các tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 và thiết bị viễn thông ước tính trị giá 1 tỉ USD.
Tuy đến đầu năm 2016 mới chính thức đi vào hoạt động sau khi kết nối hoàn toàn với hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo của NATO, nhưng căn cứ này “đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật”. “Điều đó đồng nghĩa với mọi thành phần quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả tên lửa đánh chặn SM-3, hiện trong tình trạng sẵn sàng và đã được bàn giao cho các chỉ huy quân sự tại chỗ”, một quan chức Mỹ giấu tên cho Reuters hay.
“Cơ sở phòng thủ tại Romania là một bước quan trọng trong nỗ lực bảo vệ các thành viên NATO tại châu Âu khỏi mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo nguy hiểm, tinh vi với tầm bắn ngày càng xa”, phát ngôn viên Timothy Hawkins của quân đội Mỹ nhấn mạnh. Cơ sở Aegis Ashore sẽ hoạt động suốt ngày đêm nhờ 3 đơn vị lính Mỹ, trực luân phiên mỗi 6 tháng. Mỗi kíp trực sẽ gồm nhóm giám sát 11 người, nhóm kỹ sư kiểm soát hỏa lực, nhóm chuyên gia vận hành và nhóm kỹ sư mật mã với một quan chức phụ trách chung, theo tờ Navy Times.
Đến nay, Mỹ nói riêng và NATO nói chung luôn khẳng định lá chắn tên lửa ở châu Âu nhằm ứng phó nguy cơ tên lửa tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên và Iran chứ không phải nhằm vào Nga. Tuy nhiên, Moscow liên tục chỉ trích chương trình này, cáo buộc đây là nỗ lực quân sự hóa, gây mất ổn định tại Đông Âu, đồng thời lý giải rằng tên lửa của Triều Tiên lẫn Iran không thể vươn tới châu Âu. Ngoài ra, NATO cũng đã triển khai 4 tàu khu trục mang hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tại thị trấn Rota của Tây Ban Nha trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối.
Phản ứng lại diễn biến mới, Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakayev khẳng định hệ thống lá chắn hiện hữu của Mỹ “không thể chịu đựng được” cuộc tấn công tổng lực từ hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Đài RT dẫn lời ông cho biết thêm Moscow cũng đã chế tạo một loại vũ khí mới có thể “vô hiệu hóa” mọi hệ thống lá chắn. “Dựa trên việc phân tích dữ liệu và hỏa lực, các chuyên gia cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ được triển khai hiện nay không thể chống lại đợt tấn công từ Lực lượng tên lửa chiến lược của chúng tôi”, ông Karakayev nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.