Mỹ chế tạo thành công robot có khả năng tự nhận thức

20/07/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Một chú robot đã có thể vượt qua bài kiểm tra khả năng tự nhận thức vấn đề và mở ra bước tiến mới về trí thông minh nhân tạo.

(TNO) Một chú robot đã có thể vượt qua bài kiểm tra khả năng tự nhận thức vấn đề và mở ra bước tiến mới về trí thông minh nhân tạo, trang Sputnik (Nga) đưa tin.

Các robot được mang ra thử nghiệm khả năng tự nhận thức vấn đề - Ảnh chụp màn hình YouTube

Robot của Đại học Ransselaer Polytechnic tại New York đã vượt qua bài kiểm tra khả năng tự nhân thức và đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện bài kiểm tra trên 3 robot khác nhau. Hai robot trong số đó được nhấn nút “thuốc ngốc nghếch” (dumbing pill) nhằm ra lệnh cho robot phải im lặng.

Không một robot nào được biết trước ai là kẻ vẫn có khả năng nói (tức kẻ không nhận được lệnh im lặng). Khi các nhà khoa học thử hỏi các robot rằng ai có khả năng nói, thì cả ba đều cố gắng trả lời “Tôi không biết”.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có duy nhất giọng nói được phát ra từ robot không nhận lệnh câm và 2 chú kia im tiếng.  

Chú robot này đột nhiên nhận ra mình là kẻ duy nhất có thể lên tiếng và “hiểu” ngay vấn đề, đồng thời hồi đáp lại: “Xin lỗi, bây giờ thì tôi đã biết, tôi đã có thể chứng minh rằng tôi không nhận ‘thuốc ngốc nghếch (tức không được yêu cầu phải im lặng)’”.

Bằng việc trả lời câu hỏi của các nhà khoa học, robot này đã chứng tỏ nó có khả năng tự nhận ra vấn đề là chính nó có khả năng nói và trả lời chính xác câu hỏi đưa ra.

Cuộc thử nghiệm này đối với con người thì quá đơn giản, tuy nhiên đối với việc lập trình cho một con robot thì mọi thứ lại phức tạp hơn, Sputnik nhận định.

Để có thể vượt qua bài kiểm tra này, robot phải thực hiện từng giai đoạn từ việc lắng nghe câu hỏi, hiểu câu hỏi và trả lời, sau đó nghe chính giọng nói của nó, “nhận thức” những gì đang diễn ra và đính chính câu trả lời. Tất cả quy trình đó đã được robot thực hiện trong 30 giây tính từ lúc chúng được đặt câu hỏi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.