Mỹ cân nhắc sử dụng tiếp máy bay diệt tăng A-10

11/11/2015 14:27 GMT+7

(TNO) Mỹ nhiều khả năng sẽ hoãn kế hoạch cho máy bay tấn công mặt đất A-10 “nghỉ hưu” trong 2-3 năm tới vì nhu cầu sử dụng loại máy bay này trong các cuộc chiến tại Trung Đông và châu Phi đang gia tăng.

(TNO) Mỹ nhiều khả năng sẽ hoãn kế hoạch cho máy bay tấn công mặt đất A-10 “nghỉ hưu” trong 2-3 năm tới vì nhu cầu sử dụng loại máy bay này trong các cuộc chiến tại Trung Đông và châu Phi đang gia tăng.

Cường kích A-10 của Mỹ - Ảnh: ReutersCường kích A-10 của Mỹ - Ảnh: Reuters
Tướng Herbert Hawk Carliste, lãnh đạo Bộ tư lệnh tác chiến Không quân Mỹ, ngày 10.11 nói tại một sự kiện quốc phòng ở thủ đô Washington rằng Mỹ nên hoãn kế hoạch cho máy bay A-10 nghỉ hưu lại một thời gian, theo Defense One.
Trong 2 năm qua, Không quân Mỹ đã đề xuất với Quốc hội về việc cho máy bay A-10 nghỉ hưu để tiết kiệm khoảng 3,7 tỉ USD tiền ngân sách và cho phép đội ngũ bảo trì sang làm việc cho máy bay F-35. Tuy nhiên Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê chuẩn đề xuất này.
Quyết định tiếp tục sử dụng máy bay này phụ thuộc vào Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Bộ trưởng Không quân Deborah Lee James và Tham mưu trưởng Không quân Mark Welsh. Tuy nhiên, tướng Carliste cho biết ông vẫn sẽ sử dụng máy bay này chừng nào còn có thể. “Nếu tôi có A-10 thì tôi sẽ sử dụng. Đó là những máy bay tuyệt vời và tôi sẽ khai thác lợi thế từ đó”.
Mỹ có thể sẽ tiếp tục sử dụng cường kích A-10 do nhu cầu gia tăng - Ảnh: Không quân Mỹ
Tướng Carliste là người đề nghị đưa 12 máy bay A-10 đến căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống IS hồi tháng 10. Ông nói rằng máy bay này giúp đáp ứng nhu cầu tấn công trên bộ tại Afghanistan, Iraq, Syria và châu Phi và mối đe dọa từ Nga đang gia tăng, trong khi đó việc sử dụng máy bay F-35 đã bị chậm trễ trong nhiều năm qua, theo Breaking Defense.
A-10 là loại máy bay được thiết kế đặc biệt dành cho các nhiệm vụ hỗ trợ cho các lực lượng mặt đất. Không quân Mỹ cho biết máy bay này đơn giản, hiệu quả, có khả năng tấn công tất cả các mục tiêu trên bộ gồm xe tăng và xe bọc thép.
Máy bay 2 động cơ này cao 4,4 m, thân dài 16,1 m, sải cánh 17,4 m, tốc độ 918 km/giờ, tầm hoạt động 4.148 km. A-10 có thể chở 7.200 kg vũ khí, móc trên 8 giá treo ở cánh và 3 giá ở thân máy bay. A-10 có thể mang theo các loại bom thông thường, bom chùm, bom dẫn đường bằng laser, đặc biệt là khẩu pháo GAU-8/A 30 mm có thể bắn 3.900 phát mỗi phút và diệt được nhiều loại mục tiêu gồm cả xe tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.