Mỹ bác tin trả tiền chuộc 400 triệu USD cho Iran

04/08/2016 15:24 GMT+7

Sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích từ đảng Cộng hòa, Nhà Trắng ngày 3.8 bác bỏ cáo buộc cho rằng Washington đã trả tiền chuộc 400 triệu USD cho Iran để Tehran trả tự do 5 tù nhân Mỹ.

Năm công dân Mỹ, bao gồm phóng viên Jason Rezaian của tờ The Washington Post, được trả tự do vào ngày 16.7 để đổi lấy sự tự do của bảy người Iran bị bắt giữ ở Mỹ do vi phạm các lệnh trừng phạt, theo Reuters.
Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho hay thỏa thuận trao đổi tù nhân diễn ra trùng khớp thời điểm Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran theo thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015.
Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 2.8 đưa tin 400 triệu USD tiền mặt được bỏ vào trong các kiện hàng bằng gỗ đưa lên máy bay vận tải để bí mật chở sang Iran.
Nhà Trắng khẳng định Mỹ trả 400 triệu USD cho Iran ngay sau vụ trao đổi tù nhân không phải là tiền chuộc như đảng Cộng hòa cáo buộc.
“Số tiền 400 triệu USD thật sự là tiền người Iran đã trả cho Mỹ trong năm 1979, một phần trong quỹ mà Tehran dùng để mua sắm vũ khí Mỹ”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh.
Giải thích về việc chở tiền mặt sang Iran, ông Earnest nói “sự thật là Mỹ không có liên kết ngân hàng với Iran”, đồng thời bác bỏ cáo buộc của đảng Cộng hòa cho rằng đây là số tiền chuộc để đảm bảo tự do cho 5 công dân Mỹ. Trong khi đó, hãng tin AFP cho rằng chỉ có 4 công dân Mỹ.
Đảng Cộng hòa còn cáo buộc Iran sẽ lợi dụng việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để rút tiền và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump còn gọi đây là vụ “chở tiền bằng máy bay cho khủng bố”, cho rằng số tiền này “chắc chắn sẽ rơi vào tay bọn khủng bố”.
“Chúng tôi biết Iran tài trợ tổ chức khủng bố Hezbollah và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và chắc chắn Iran có khả năng sử dụng một phần trong số tiền này cho những mục tiêu trên. Nhưng số tiền Mỹ gửi trả cho Iran là nhằm giúp nước này khắc phục những điểm yếu của nền kinh tế và đó chắc chắn là những gì chúng tôi đã dự đoán”, ông Earnest cho hay.
“Nước Mỹ, dưới thời Tổng thống Barack Obama, không trả tiền chuộc để người Mỹ bị bắt giữ ở Iran được trả tự do”, ông Earnest cho biết.
Theo AFP, sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, Mỹ giải ngân 400 triệu USD số tiền bị đóng băng kể từ năm 1981 do các biện pháp trừng phạt.
Ông Earnest còn cáo buộc đảng Cộng hòa, lâu nay phản đối Mỹ đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran, lợi dụng vụ trả tiền cho Iran để bôi nhọ thỏa thuận hạt nhân. “Họ đang chật vật thể hiện sự phản đối thỏa thuận hạt nhân mà chúng ta đã đạt được với Iran”, ông Earnest cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.