TNO

Mùa nóng ăn cá... mát

12/03/2015 08:50 GMT+7

(iHay) Cá mát, loài cá ăn rêu ở những con suối làm nhiều người ghiền khi đem nướng cùng sả.

(iHay) Cá mát nướng nguyên con có vị bùi và thơm khiến thực khách mê mẩn khi dừng chân các huyện miền tây Nghệ An.

>> Cá bòng nhúng dấm chấm mắm cái cá cơm

Cá mát nướng sả thơm nức quên lối về 4
Cá mát nướng cũng là một trong những món ăn đặc trưng của người Thái

Chúng tôi có dịp ghé qua huyện Kỳ Sơn, Nghệ An vào những ngày cuối xuân, khi cành đào rừng nở vội những đóa hoa cuối cùng trước khi nhường chỗ cho cái nóng của gió Lào. Dòng sông Nậm Mộ âm thầm chảy dưới chân núi chính là nơi đã nuôi lớn bao tâm hồn của người dân nơi đây với biết bao loài cá.

Có người đã nói với tôi rằng “ghé miền tây xứ Nghệ thì nhớ hả hê với các món cá xong rồi hãy về”. Quả là không sai. Cá ở đây nhiều vô kể, từ loài “sang trọng” như cá lăng, cá ghé tới những loài cá dân dã là cá leo, cá ngạnh, cá đục… tất cả đều tạo nên nét ẩm thực sông nước rất đặc trưng.

Trong số những loài cá đặc sản ở huyện biên giới Kỳ Sơn, không thể không kể đến cá mát - loài cá ăn rêu ven các con suối. Cá mát có thể chế biến nhiều món như chiên giòn, nấu canh chua, làm chẻo chấm… nhưng cách chế biến nướng nguyên con là được nhiều người ưa chuộng nhất.

Để làm món nướng hấp dẫn, chỉ cần chọn những con cá mát to bằng ngón tay cái, rửa sạch rồi dùng dao nhỏ rạch vài đường trên thân. Đặc biệt, cá mát dùng để nướng không cần phải làm ruột. Tôi đã thắc mắc về điều này vì cho rằng không hợp vệ sinh. Tuy nhiên, một cô gái Thái đã giải thích với tôi rằng lý do cá mát nướng không làm ruột là vì phần ruột cá mát chủ yếu là rêu xanh ở suối nên khi để cả ruột nướng, cá sẽ thơm hơn và hoàn toàn sạch sẽ.

Trước khi đặt cá lên nướng, cá mát sẽ được ướp với một chút muối, bột ngọt và sả băm nhỏ trong vòng 15-20 phút. Khi than hồng đã rực, cá mát lần lượt nằm gọn trên vỉ nướng và cứ khoảng 4 phút lại được “trở mình” một lần. Ngồi bên bếp, hít hà hương thơm của cá nướng khiến tôi thèm thuồng đến nỗi khó cưỡng lại.

Một trong những “dấu hiệu nhận biết” món cá nướng đã chín là phần da ngoài chuyển sang màu vàng cánh gián. Lúc này bạn có thể gắp những chú cá lên đĩa và thưởng thức khi còn nóng. 
 

Cá mát nướng sả thơm nức quên lối về 1
Cá mát “đắm đuối” trong các loại gia vị 

Cá mát nướng sả thơm nức quên lối về 2
Và gọn gàng nằm trên vỉ nướng chờ than hồng “sưởi ấm”

Cá mát nướng sả thơm nức quên lối về 3
Cá mát nướng chín có màu vàng cánh gián đẹp mắt 

Trên mâm cơm đón khách của người Thái, đĩa cá mát nướng bao giờ cũng hết trước. Thịt cá mát nướng vừa thơm, vừa bùi, vừa giòn quyện trong mùi sả thơm nức, nhâm nhi thêm một chén rượu ngô, rượu nếp cẩm khiến nhiều khách…say quên cả đường về.

 Tuệ Minh

>> Bồi hồi nhớ cá sứt môi
>> Đầu xuân chống ngán với bún cá thành Nam
>> Cá lăng kho sả gừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.