Một nửa giảng viên đại học ở Anh có công việc bấp bênh

17/04/2016 10:04 GMT+7

Hơn một nửa số học giả, giảng viên ở Anh đang phải làm công việc bấp bênh. Phần lớn hợp đồng giảng dạy của họ có thời hạn, thiếu ổn định, thậm chí được trả lương theo giờ.

Hơn một nửa số học giả, giảng viên ở Anh đang phải làm công việc bấp bênh. Phần lớn hợp đồng giảng dạy của họ có thời hạn, thiếu ổn định, thậm chí được trả lương theo giờ.

Nhiều giảng viên đại học ở Anh đang làm việc với hợp đồng không ổn định - Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo báo cáo của Liên đoàn các trường đại học và cao đẳng của Anh (UCU), khoảng 54% giảng viên và 49% nhân sự liên quan đến công tác giảng dạy tại các trường đại học đang làm việc với chế độ hợp đồng không ổn định.
Anh hiện có hơn 62.000 giảng viên, chuyên gia nghiên cứu. Khoảng 58% trong số này, tương đương 35.000 người, được tuyển dụng dưới dạng hợp đồng có thời hạn. Nhiều người được trả lương theo giờ. Tuy nhiên, phía trường không có nghĩa vụ phải bố trí số giờ làm ở mức tối thiểu để họ đủ trang trải cuộc sống, theo Tạp chí Times Higher Education (Anh).
Tình trang công việc bấp bênh của giảng viên là vấn đề mà nhiều trường đại học đang đối mặt. Các số liệu cho thấy phần chìm của tảng băng nổi, báo cáo của UCU viết.
Nhận định từ UCU đi ngược với những tuyên bố đầy lạc quan từ phía trường đại học. Các trường cho rằng nhiều giảng viên hài lòng vì được làm việc với các hợp đồng linh hoạt. Theo đó, những điều khoản trong hợp đồng cho phép họ vừa có thể giảng dạy, vừa có thể nghiên cứu.
UCU cũng kêu gọi các trường nên xem xét gom nhiều vị trí công việc không cố định lại, phân bổ hợp lý để các giảng viên có điều kiện làm việc ổn định và cơ hội phát triển nghề nghiệp cao hơn. Ngoài ra, các trường cũng nên công khai thông tin có bao nhiêu người đang giảng dạy bằng hợp đồng tạm thời và tỷ lệ sinh viên được tham gia giảng dạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.