Một mất, một lo

07/09/2013 03:00 GMT+7

Với việc Armenia tham gia Liên minh Thuế quan do Nga chủ xướng, EU đã mất đi một trong số những đối tác của chương trình 'Quan hệ đối tác với phương Đông'.

Chương trình này được khởi động từ tháng 5.2008 để tranh thủ và lôi kéo 6 nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây là Armenia, Azerbaijan, Georgia, Moldova, Ukraine và Belarus.

Nga cũng có dự án tương tự để tập hợp lại những đối tác này trong 2 khuôn khổ là Liên minh Á - u và Liên minh Thuế quan. Trước Armenia đã có Belarus và Kazakhstan tham gia Liên minh Thuế quan với Nga.

EU mất một đối tác và đồng thời còn thêm cả một nỗi lo là tác động lây lan tới những đối tác còn lại, đặc biệt là Ukraine.

Từ quyết định của Armenia, EU không thể không rút ra 2 nhận thức có ý nghĩa sống còn đối với dự án “Quan hệ đối tác với phương Đông”. Thứ nhất, những mời chào của EU về ưu đãi không hẳn hấp dẫn và thuyết phục đến mức các đối tác phải coi là lựa chọn duy nhất. Thứ hai, sách lược “cây gậy và củ cà rốt” mà Nga vận dụng để tranh thủ, lôi kéo các nước này và phân hóa họ với EU xem ra rất hữu hiệu. Ukraine, Belarus và Moldova đang phải chịu hậu quả của việc không hài hòa với lợi ích của Nga.

Ukraine sẽ là quân domino tiếp theo và đồng thời cũng quyết định nhất trong cuộc giằng co giữa EU và Nga. Để mất Ukraine, chương trình “Quan hệ đối tác với phương Đông” chỉ còn hữu danh vô thực trong khi Nga có được bước tiến quan trọng trong việc tập hợp lực lượng.

Ukraine được lợi nhất vì EU buộc phải ưu ái nhiều hơn nữa để tranh thủ nước này.

Thảo Nguyên

>> Thêm một máy bay Armenia sang Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ lục soát
>> Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay Armenia để “kiểm tra an ninh”
>> Armenia sẵn sàng tuyên chiến với Azerbaijan
>> Armenia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hungary
>> Thúc đẩy hợp tác với Armenia
>> Nổ bong bóng bay ở Armenia, hơn 140 người bị bỏng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.