Một điểm trường mới cho học sinh sau mưa lũ ở Hà Giang

09/07/2018 08:51 GMT+7

Trong hai ngày 7 và 8.7, đoàn công tác của Báo Thanh Niên , Tỉnh đoàn Hà Giang đã đến xã Lùng Tám, H.Quảng Bạ, Hà Giang để chia sẻ, hỗ trợ người dân sau những mất mát do mưa lũ gây ra vào cuối tháng 6 vừa qua...

Khởi hành từ Hà Nội lúc sáng sớm, đến hơn 15 giờ chúng tôi mới tới xã Lùng Tám. Đã hơn 10 ngày trôi qua, người dân nơi đây vẫn còn thảng thốt với tai họa bất ngờ.
Chị Đào Bình Dình có nhà ngay bên rìa dòng nước lũ cho biết sáng 24.6, trời đang mưa tầm tã, bỗng nghe một tiếng nổ lớn từ trên núi phía sau nhà. Đất, đá và cả khối nước khổng lồ từ trên núi tràn xuống, trong phút chốc gần chục ngôi nhà bị kéo sập và trôi.
Dòng nước hung hãn đã nhấn chìm nhà và gây ra cái chết thương tâm cho chị Giàng Thị Lầu (43 tuổi) và con gái Lò Thị Và (4 tuổi). Ông Lý Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, cho biết cơn lũ bất ngờ đã khiến 2 người dân trong xã bị thiệt mạng, 55 ha ngô, lúa bị vùi lấp mất trắng và hơn 20 ngôi nhà bị sập, nước cuốn trôi.
Ông đau xót nói: “Mất mát nhiều lắm, thiệt hại về kinh tế của người dân là chưa thể tính hết được. Đặc biệt, nhiều điểm trường bị thiệt hại nặng. Trong đó, điểm trường mẫu giáo tạm bợ ở thôn Lùng Tám Cao quá xơ xác, tàn tạ. Năm học mới đang đến gần, chúng tôi rất lo lắng”.
Đại diện Báo Thanh Niên trao quà cho người dân xã Lùng Tám
Cô Phạm Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo xã Lùng Tám, cho biết điểm trường Lùng Tám Cao cách xã 6 km, nhưng mùa mưa gió, đi xe từ xã vào có khi mất hơn 2 giờ đồng hồ. Còn những ngày này chỉ có đi bộ, cả đi lẫn về tầm 6 tiếng. Hiện có hơn 30 cháu từ 1 - 5 tuổi đang theo học bán trú trong khi điểm trường đang xuống cấp trầm trọng.
Trước đó, qua liên lạc với Tỉnh đoàn Hà Giang, Ban Biên tập Báo Thanh Niên biết xã Lùng Tám đang rất cần được hỗ trợ một điểm trường mẫu giáo cho các cháu tại thôn Lùng Tám Cao. Khi chúng tôi thông báo Báo Thanh Niên và Quỹ từ thiện Kim Oanh thuộc Công ty CP địa ốc Kim Oanh (tỉnh Bình Dương) sẽ hỗ trợ hơn 150 triệu đồng để địa phương xây dựng điểm trường, ông Lý Thanh Sơn vô cùng xúc động nói: “Đây là món quà cứu trợ rất thiết thực, vô cùng quý giá, có thể nói là một sự kiện rất lớn đối với địa phương chúng tôi. Thế là năm học mới, các cháu ở thôn Lùng Tám Cao đã hết lo mưa lạnh, hết lo nắng nóng”.
Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ và tổ chức động thổ khởi công công trình tại thôn Lùng Tám Cao, nhưng khi chuẩn bị đi bộ vào thôn thì được báo là trời đang mưa, đường lại bị lấp, chưa thể vào được, nên phải trao bảng tượng trưng tại xã. Sau khi trao bảng, ông Nguyễn Sinh Toàn, đại diện Quỹ từ thiện Kim Oanh, nói: “Khi được Báo Thanh Niên vận động cùng xây dựng một điểm trường hỗ trợ các cháu học sinh, lãnh đạo Công ty CP địa ốc Kim Oanh, mà đặc biệt là bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc công ty, đã hưởng ứng ngay. Do bận công tác không thể đi được nên bà nhờ tôi chuyển lời đến với địa phương rằng đây là tấm lòng của công ty đối với người dân bị thiệt hại trong mưa lũ, nhất là các cháu học sinh, mong các cháu có nơi học khang trang khi bước vào năm học mới...”.
Tại buổi trao tặng, anh Thèn Văn Quân, Phó bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang, xúc động: “Mỗi khi người dân Hà Giang bị gặp thiên tai, Báo Thanh Niên luôn là một trong những đơn vị đến sớm để hỗ trợ bà con. Việc ủng hộ các cháu có điểm trường mới này là vô cùng kịp thời, đúng lúc, giúp đồng bào và các em học sinh sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt, học hành. Nghĩa tình này, chúng tôi sẽ nhớ mãi...”.
Dịp này, đoàn đã ghé điểm trường Tùng Nùn, thuộc Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Lùng Tám, để trao tiếp 10 suất quà (hơn 1 triệu đồng/suất) cho những hộ dân bị thiệt hại nặng do lũ. Đây là những phần quà của Công ty TNHH Giàng Kim Khánh và một bạn đọc nhờ chuyển.
Do đường quá nhỏ, lại trơn trượt, lầy lội, không thể vận chuyển gạch, đá, xi măng với số lượng lớn vào để xây dựng, nên sau khi bàn bạc, Báo Thanh Niên, Tỉnh đoàn Hà Giang và Quỹ từ thiện Kim Oanh đã thống nhất làm điểm trường nói trên theo kiểu nhà khung thép lắp ghép, tôn lạnh, gồm 2 phòng học rộng hơn 60 m2, nền lát gạch hoa. Dự kiến điểm trường khánh thành vào đầu năm học mới 2018 - 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.