Mồng tơi

03/03/2012 03:56 GMT+7

Rau mồng tơi dễ trồng, chẳng cần phải chăm bón nhiều, thường bám vào bờ rào hoặc xung quanh cọc tre, dù trời mưa hay nắng, vẫn xanh mơn mởn nhất là trong những ngày tiết trời giêng hai ấm áp. Bữa cơm hằng ngày của người dân quê tôi thời gian này có thêm những món ăn giản dị, đơn sơ từ rau mồng tơi.

Rau mồng tơi dễ trồng, chẳng cần phải chăm bón nhiều, thường  bám vào bờ rào hoặc xung quanh cọc tre, dù trời mưa hay nắng, vẫn xanh mơn mởn nhất là trong những ngày tiết trời giêng hai ấm áp. Bữa cơm hằng ngày của người dân quê tôi thời gian này có thêm những món ăn giản dị, đơn sơ từ rau mồng tơi.

Theo kinh nghiệm dân gian, mồng tơi không chỉ là thứ rau ăn ngon miệng mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh; có công dụng làm mát gan, nhuận tràng, chống lở miệng... Khi nấu cháo cá lóc cho thêm một ít rau mồng tơi sẽ giúp người bệnh giải nhiệt. Rau mồng tơi có thể xào cùng với mực, nấu canh thịt nạc, cua, tôm... để tăng thêm chất dinh dưỡng. Những hôm vào vụ mùa, bận bịu, rau mẹ hái ở ngoài vườn rửa sạch, nước đổ vào nồi, đợi sôi lên thì thả rau, thêm ít muối trắng, tiêu, bắc xuống thế là thành canh. Đơn giản vậy mà ngon, mọi cảm giác nặng nề, mệt mỏi dường như tan biến.

 
Canh mồng tơi - Ảnh: Thanh Ly 

Không biết từ bao giờ, tôi lại ghiền món canh rau mồng tơi mẹ nấu đến thế, chỉ nhớ từ lúc còn bé tý tẹo tôi đã được thưởng thức món canh rau này. Mẹ tôi là người đàn bà chân lấm tay bùn, tảo tần nuôi anh em tôi lớn khôn bằng những con tôm, con  tép ngoài đồng; đĩa rau, chén mắm từ vườn nhà. Mẹ thường chọn những con tôm còn sống búng tưng tưng, làm sạch vỏ, giã nhỏ ướp gia vị. Lá mồng tơi mẹ chọn những lá còn non, loại bỏ lá sâu, rửa sạch, để ráo. Đặt nồi lên bếp, phi thơm hành tỏi với dầu ăn, cho tôm vào xào chín, đổ nước đã nấu sôi rồi cho lá mồng tơi vào, nêm gia vị vừa ăn. Đợi đến khi canh sôi trở lại thì tắt bếp. Người nấu phải chú ý, rau còn sống hoặc quá chín đều làm mất hương vị của canh. Cũng như các loại canh rau khác, cho thêm một ít các loại rau thơm như hành, ngò... và không quên rắc một ít tiêu thì bát canh càng thêm hấp dẫn. Những ai lần đầu thưởng thức món canh này sẽ thấy hơi hăng hắc chua chua một chút, nhưng quen rồi dăm ba bữa là thấy... thèm thèm.

Tôi về thăm quê một ngày tháng giêng. Trong nắng xuân yếu ớt, nhìn những gốc mồng tơi xanh mơn mởn đung đưa trong gió mà lòng chợt nhớ những hôm vừa đi học về đến cổng là tôi đã reo lên mừng rỡ khi nghe mùi thơm từ bát canh bay lên từ chái bếp. Thứ mùi thơm nồng nàn dân dã dù có đi đến phương trời nào tôi cũng khó lòng quên...

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.