Món ngon cá bè

10/03/2015 05:02 GMT+7

Cá bè thuộc họ cá da trơn, sống ở biển, theo đàn. Cá nhỏ sống ở vùng gần bờ, cá lớn hơn sống ở ngoài khơi, gần các rạn và các mũi biển.

Cá bè thuộc họ cá da trơn, sống ở biển, theo đàn. Cá nhỏ sống ở vùng gần bờ, cá lớn hơn sống ở ngoài khơi, gần các rạn và các mũi biển.

Cá bè có thể làm nhiều món “bắt” cơm - Ảnh: Ngô Mã ThiênCá bè có thể làm nhiều món “bắt” cơm - Ảnh: Ngô Mã Thiên
Có nhiều loại cá bè, nhưng cá bè bày bán ở các chợ thường là cá bè trang. Loại cá này có thân hình trông giống cá thu ảo, nhưng khác cá thu ảo ở chỗ trên thân cá bè trang có vài chấm đen thẳng hàng, hơn nữa cá có lớp xương dăm nằm ở phần da.

Thịt cá bè tuy hơi khô nhưng rất chắc và có vị thơm ngon, có thể dùng chế biến nhiều món: nấu mẳn (nấu hơi mằn mặn), kho tiêu, nướng, chiên... Đặc sắc nhất là món cá bè nấu mẳn và kho tiêu.

Cách chế biến món cá bè nấu mẳn rất đơn giản, nhanh gọn. Mua cá bè buổi sớm, còn tươi đem về làm sạch ruột, cắt thành từng khúc vừa ăn để ráo. Bắc nồi nước đã nêm gia vị hơi mẳn, có chút tiêu cay lên bếp đun sôi. Muốn có nồi nước cá như ý, không bị đục, khi cho phần cá vào nồi nên vặn lửa nhỏ lại. Để lửa liu riu khoảng mươi phút, cá chín, nêm hành ngò nhấc xuống. Ăn món này lúc còn nóng, người toát mồ hôi, rất sảng khoái.

Món cá bè kho tiêu cũng rất đưa cơm. Cá làm sạch, cắt từng khúc, để ráo nước rồi ướp với nước mắm ngon, muối, đường, bột ngọt, chút tiêu cay. Cho thêm ít dầu ăn, ớt và hành đập dập. Để cho nồi cá kho bắt mắt, nên cho chút nghệ bột vào nồi để ướp. Ướp độ mươi phút, trở cá lại, khi cá săn lại mới bắc lên kho. Kho cá phải để lửa liu riu, cho thêm một ít nước vào, đậy nắp, khi nước cạn bớt thì tắt lửa, nhấc xuống dùng ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.