Mồm miệng đỡ chân tay

12/03/2015 07:00 GMT+7

Trong dàn đồng ca của phương Tây về đe dọa an ninh từ Nga và phê phán đích danh Tổng thống Vladimir Putin vừa có thêm phần lĩnh xướng của Anh.

Trong dàn đồng ca của phương Tây về đe dọa an ninh từ Nga và phê phán đích danh Tổng thống Vladimir Putin vừa có thêm phần lĩnh xướng của Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Sau Thủ tướng David Cameron, đến lượt Ngoại trưởng Philip Hammond chỉ trích ông Putin và đặc biệt cho rằng Nga hiện là mối đe dọa an ninh riêng lẻ lớn nhất đối với Anh.
Quan hệ của Nga với phương Tây đúng là không được êm đẹp do vấn đề Ukraine. Một khi quyết định áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga thì phương Tây không thể trông chờ Moscow vẫn hữu hảo với họ. NATO thành lập căn cứ quân sự mới ở một số thành viên Đông Âu, đang tập trận ở biển Đen, còn Mỹ đưa hẳn mấy ngàn lính cùng thiết bị quân sự sang tham gia tập trận vài tháng ở bán đảo Baltic nên họ cũng không thể đòi Nga đứng im nhìn.
Nga có lợi ích địa chiến lược thiết thực và lâu dài ở Ukraine cũng như chủ ý chơi con bài Ukraine trong ván bài chính trị an ninh mới ở châu Âu. Nhưng nước này hiện có nhiều việc phải làm và nhiều lợi ích để theo đuổi hơn là đe dọa an ninh nước Anh.
Những phát biểu của London về Nga và ông Putin thực ra không khác gì nhiều tông giọng chung của Mỹ, EU và NATO. Chuyện đáng nói là từ khi xảy ra vấn đề Ukraine, vai trò của Anh mờ nhạt đến mức gần như không có gì. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã giành vị thế chủ động trong EU và NATO. Mới đây nhất là sự xung trận của Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker. Nước Anh giờ lớn tiếng như thế để gỡ gạc, đúng như câu ngạn ngữ “mồm miệng đỡ chân tay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.