Mời người chết đi… giám định

09/07/2015 09:11 GMT+7

Người nhà ông Nguyễn Viễn Chinh (trú tại xã Tam Tiến, H.Núi Thành, Quảng Nam) hết sức bức xúc khi ông Chinh vừa qua đời thì cán bộ xã đến gửi giấy mời ông Chinh đi... giám định bệnh tật để thực hiện chế độ thân nhân liệt sĩ.

Người nhà ông Nguyễn Viễn Chinh (trú tại xã Tam Tiến, H.Núi Thành, Quảng Nam) hết sức bức xúc khi ông Chinh vừa qua đời thì cán bộ xã đến gửi giấy mời ông Chinh đi... giám định bệnh tật để thực hiện chế độ thân nhân liệt sĩ.

Chị An (con gái ông Chinh) bày tỏ sự bức xúc trong việc các cấp chậm giải quyết hồ sơ của cha mình Chị An (con gái ông Chinh) bày tỏ sự bức xúc trong việc các cấp chậm giải quyết hồ sơ của cha mình - Ảnh: S.H

Theo hồ sơ do người nhà cung cấp, ông Chinh (con của liệt sĩ Nguyễn Phúng) lâm trọng bệnh rồi trở thành người khuyết tật đặc biệt nặng, không tự phục vụ được.

Căn cứ Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9.4.2013 của Chính phủ (quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng), trường hợp của ông Chinh được hưởng chế độ trợ cấp. Đến cuối năm 2013, các con ông đã lập thủ tục để cha mình được hưởng chế độ này.

“Để hồ sơ hợp lệ cần phải có nhiều loại giấy tờ nên đến cuối tháng 4.2014, gia đình chúng tôi mới hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND xã Tam Tiến. Kể từ đó trở đi, chúng tôi chờ đợi để cha hưởng chế độ nhưng mãi không có phản hồi. Đến khi nhận được giấy mời đi giám định y khoa thì cha tôi đã qua đời”, chị Nguyễn Thị Thúy An (37 tuổi, con gái ông Chinh) bức xúc.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, đến tháng 12.2014, cán bộ xã Tam Tiến mới thực hiện việc chuyển giấy tờ giải quyết chế độ cho ông Chinh lên Phòng LĐ-TBXH H.Núi Thành, tức phải mất đến 7 tháng xử lý. Đến ngày 5.3 vừa qua, Phòng mới chuyển hồ sơ lên Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Nam đề nghị giải quyết cho ông Chinh, đồng nghĩa với việc cấp huyện mất thêm 3 tháng để “nghiên cứu”.

Một tháng sau, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Nam chuyển trường hợp ông Chinh sang Hội đồng giám định Y khoa tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý theo quy định. Đến ngày 21.4, cơ quan giám định y khoa có giấy mời ông Chinh đến khám giám định bệnh, tật để thực hiện chế độ (vào 2 ngày 14-15.5). Song, thật đáng tiếc, chưa kịp đi giám định thì ông Chinh đã qua đời...

“Cha tôi vừa qua đời khoảng 2 ngày thì cán bộ xã Tam Tiến đem giấy mời của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh xuống nhà tôi khiến ai cũng bực tức. Tính ra, bộ hồ sơ của cha tôi đi từ xã lên đến tỉnh phải mất đến… 1 năm. Tôi thật không hiểu họ làm việc kiểu gì…”, chị An nói.

Lý giải việc phải mất 7 tháng mới chuyển hồ sơ cho ông Nguyễn Viễn Chinh, ông Nguyễn Văn Tới, cán bộ phụ trách mảng LĐ-TBXH xã Tam Tiến cho biết: “Việc chậm trễ này là do khi làm giấy chứng nhận khuyết tật cho ông Chinh có sai sót. Sau khi nộp hồ sơ, ông đã nhiều lần hỏi Phòng về trường hợp của ông Chinh nhưng việc giải quyết ở tuyến Phòng tiếp tục chậm. Về phần ở xã, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm. Việc chậm giải quyết là do Phòng LĐ-TBXH H.Núi Thành.”

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Công Tiến, Phó trưởng Phòng LĐ-TBXH H.Núi Thành cho hay, hồ sơ của ông Chinh chậm xử lý là do xã Tam Tiến gửi hồ sơ thiếu nhiều loại giấy tờ. Ông Tiến cho rằng, việc kiểm tra thẩm định hồ sơ tốn nhiều thời gian.

"Hoàn thiện hồ sơ thì đã hết năm 2014, thời điểm này chúng tôi có rất nhiều việc phải làm như xử lý hồ sơ khác, làm báo cáo cuối năm… nên đến tháng 3.2015 mới chuyển được”, ông Tiến phân trần.

Việc chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính đến 1 năm đã khiến ông Chinh bị thiệt thòi quyền lợi nghiêm trọng.

“Chúng tôi không mong đòi được tiền cho cha mình mà chỉ muốn ngành chức năng các cấp đừng trễ nải khiến những trường hợp khác cũng thiệt thòi như cha tôi”, chị An nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.