Mở thời kỳ mới

28/05/2012 03:10 GMT+7

Sau 25 năm mới lại có một thủ tướng Ấn Độ đến Myanmar. Riêng điều đó thôi cũng đủ cho thấy ý nghĩa to lớn trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Manmohan Singh, vốn mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ giữa 2 nước láng giềng.

Trong một phần tư thế kỷ qua, quan hệ song phương thật ra không phải xấu nhưng không có điều kiện để phát triển. Bây giờ, cải cách chính trị ở Myanmar mang lại cho nước này một vị thế quốc tế khác. Myanmar được coi là có quan hệ truyền thống gắn bó với Trung Quốc nhưng hiện đang được rất nhiều đối tác khác như Mỹ, nhiều thành viên EU, Nhật Bản và Hàn Quốc tranh thủ. Những lợi ích mà họ tìm kiếm ở Myanmar trong bối cảnh tình hình mới ở nước này nói riêng và khu vực nói chung cũng rất tương đồng với lợi ích của Ấn Độ. Hai nước lại là láng giềng và cũng có quan hệ truyền thống. Điều kiện thuận lợi đã có, nhu cầu lại càng thêm cấp thiết. Thời kỳ quan hệ mới được tạo dựng trong bối cảnh ấy.

Hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại, an ninh năng lượng và an ninh khu vực là những chủ đề thảo luận chính trong chuyến thăm 3 ngày bắt đầu từ 27.5 của ông Singh. Myanmar cần đa dạng hóa đối tác để tránh bị coi là thiên lệch về phía Trung Quốc và cần Ấn Độ làm đối trọng cho quan hệ với các đối tác khác. Ấn Độ phải tranh thủ láng giềng để hạn chế và kiềm chế sự chi phối của Trung Quốc. Nếu muốn trở thành trung tâm của khu vực và giữ ưu thế trong cuộc ganh đua với Pakistan thì Ấn Độ không thể không tập hợp Myanmar và gây dựng thời kỳ quan hệ mới với nước này.

Thảo Nguyên

>> Ấn Độ mua 75 máy bay huấn luyện Thụy Sĩ
>> Ấn Độ sẽ mua 145 lựu pháo M777 của Mỹ
>> Lễ đón chính thức Chủ tịch nước thăm CH Ấn Độ
>> Ấn Độ “cần tăng cường quan hệ với Việt Nam”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.