Máy bay Úc bay tuần tra Biển Đông, thách thức Trung Quốc

15/12/2015 19:31 GMT+7

Máy bay trinh sát và săn ngầm P-3 Orion của Úc đã bắt đầu bay tuần tra Biển Đông, tiếp theo sau chuyến bay tuần tra của quân đội Mỹ, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Máy bay trinh sát và săn ngầm P-3 Orion của Úc đã bắt đầu bay tuần tra Biển Đông, tiếp theo sau chuyến bay tuần tra của quân đội Mỹ, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Úc đã cho máy bay P-3 Orion bay tuần tra Biển Đông từ nhiều tuần qua - Ảnh minh họa: ReutersÚc đã cho máy bay P-3 Orion bay tuần tra Biển Đông từ nhiều tuần qua - Ảnh minh họa: Reuters
Hãng truyền thông BBC ngày 15.12 cho biết quân đội Úc đang triển khai bay tuần tra ở Biển Đông trong chiến dịch “tự do lưu thông” mà Canberra tuyên bố trước đây.
Chuyến bay tuần tra này được thực hiện sau chuyến bay tuần tra của máy bay ném bom B-52 của Mỹ trên không phận các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp.
BBC cho biết một nhóm phóng viên của hãng này tình cờ phát hiện ra chuyến bay của quân đội Úc khi cả hai bay trong không phận phía trên Biển Đông. BBC cũng thực hiện bay khảo sát ở Biển Đông nhằm đánh giá việc cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc thực hiện ở khu vực này.
“Hải quân Trung Quốc lưu ý. Đây là máy bay của Úc đang thực hiện quyền tự do quốc tế trong không phận quốc tế theo công ước hàng không quốc tế và công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển”, đó là thông báo từ máy bay của Úc mà người của BBC nghe được khi đang bay trên một chiếc máy bay dân sự của Philippines.
Bộ Quốc phòng Úc đã xác nhận với BBC về chuyến bay tuần tra nói trên. Bộ Quốc phòng Úc cho biết Canberra đã gửi một chiếc máy bay do thám và săn ngầm P-3 Orion làm nhiệm vụ được gọi là “tuần tra hàng hải thường kỳ”, một hoạt động nằm trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định của Úc trong khu vực Biển Đông, theo BBC.
Trang tin Sydney Morning Herald cho biết quân đội Úc triển khai máy bay P-3 Orion tuần tra trên không từ mấy tuần nay ở Biển Đông trong chiến dịch được gọi là Operation Gateway mà Canberra triển khai từ nhiều năm nay. Tờ báo cho biết mức độ tuần tra lần này tăng nhiều hơn trong vòng 12-18 tháng trở lại đây.
“Việc tuần tra này gửi đi một thông điệp có tính toán đến Bắc Kinh rằng Úc không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền được tạo ra bởi những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông”, Sydney Morning Herald nhận định.
Ông Peter Jennings, Giám đốc điều hành Viện chính sách chiến lược Úc nói rằng thay vì đợi đến khi BBC phát hiện, chính phủ Úc nên tuyên bố công khai việc tuần tra này để thể hiện lập trường cứng rắn của Canberra đối với Bắc Kinh.
Các chuyên gia cho rằng những chuyến bay tuần tra của Úc không gây ra rủi ro cho máy bay của quân đội nước này và không gây căng thẳng ở khu vực Biển Đông.
Chưa thấy Trung Quốc lên tiếng về vụ tuần tra của máy bay quân sự Úc. Bắc Kinh từng chỉ trích máy bay tuần tra của Mỹ trên không phận mà Trung Quốc tự nhận của mình ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.