Máy bay Nga rơi ở Ai Cập, 224 người tử nạn

01/11/2015 08:31 GMT+7

* IS tuyên bố nhận trách nhiệm Một chiếc máy bay chở 224 người của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã rơi tại bán đảo Sinai ở Ai Cập, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

* IS tuyên bố nhận trách nhiệm
Một chiếc máy bay chở 224 người của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã rơi tại bán đảo Sinai ở Ai Cập, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

 Thủ tướng Ai Cập tại hiện trường máy bay rơi - Ảnh: Reuters Thủ tướng Ai Cập tại hiện trường máy bay rơi - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin thảm nạn xảy ra sáng 31.10 khi chiếc Airbus A-321 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đang bay từ thành phố du lịch Sharm el-Sheikh ở Ai Cập đến thành phố St.Petersburg ở Nga. Trên máy bay có 217 hành khách, gồm 17 trẻ em từ 2 - 17 tuổi, và phi hành đoàn 7 người.
Theo BBC dẫn nguồn từ giới chức Ai Cập, số hành khách gồm 214 công dân Nga và 3 người Ukraine. Ông Sergei Lzvolsky, một quan chức thuộc Cục Hàng không liên bang Nga (Rosaviatsiya), cho Hãng tin Interfax biết chuyến bay mang số hiệu KGL9268 rời Sharm el-Sheikh lúc 5 giờ 51 sáng 31.10 (giờ địa phương, tức 10 giờ 51 sáng cùng ngày, giờ VN). Theo quan chức này, 23 phút sau khi cất cánh, tổ lái của máy bay không liên lạc với giới chức kiểm soát không lưu tại đảo Cyprus như dự kiến.
Giới chức Ai Cập cho biết thêm chiếc Airbus A-321 cũng biến mất khỏi màn hình ra đa khi đang bay ở độ cao khoảng 9.500 m. Đại diện Mikail Robertson của Dịch vụ theo dõi chuyến bay Flight Radar 24 (Thụy Điển) xác nhận thông tin trên. Kể lại trên BBC, Robertson cho hay máy bay bắt đầu rơi rất nhanh, tới 1.500 m/phút trước khi tín hiệu biến mất hoàn toàn.
Máy bay vỡ đôi
Phủ Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail hôm qua ra thông báo cho biết các máy bay quân sự nước này đã phát hiện xác máy bay tại khu vực Hassana, cách thành phố biển Al-Arish trên bán đảo Sinai 35 km về phía nam.
Một nhóm chuyên gia được cử đến hiện trường đã tìm thấy một hộp đen, theo Reuters. “Chiếc máy bay Nga đã rơi tại khu vực đồi núi ở miền trung Sinai”, theo Reuters dẫn thông báo từ Phủ Thủ tướng Ai Cập. Thủ tướng Ismail đã cho lập ngay ủy ban khẩn cấp để điều phối các hoạt động cứu hộ. Bản thân ông cùng nhiều bộ trưởng đã lên đường đến Sinai bằng máy bay riêng nhằm giám sát tình hình.
Thân nhân nạn nhân chìm trong đau khổ tại sân bay Pulkovo ở St.Petersburg - 1
Theo AFP, Đại sứ quán Nga tại Ai Cập đêm qua thông báo toàn bộ 224 người trên máy bay đã tử nạn. “Thật không may, toàn bộ hành khách trên chuyến bay 9268 của Hãng Kogalymavia từ Sharm el-Sheikh đến St.Petersburg đã tử nạn. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè”, theo thông báo từ Đại sứ quán Nga tại thủ đô Cairo. Reuters dẫn lời một quan chức an ninh Ai Cập có mặt tại hiện trường cho hay chiếc máy bay đã bị hư hỏng hoàn toàn. “Cảnh tượng thật kinh hoàng. Nhiều thi thể nằm vương vãi trên mặt đất, trong khi số khác chết trong tư thế vẫn còn mắc kẹt trên ghế. Chiếc máy bay bị gãy làm đôi, một phần bốc cháy, còn phần kia bị vỡ nát”, quan chức trên tiết lộ.
Thân nhân nạn nhân chìm trong đau khổ tại sân bay Pulkovo ở St.Petersburg - Ảnh: AFPThân nhân nạn nhân chìm trong đau khổ tại sân bay Pulkovo ở St.Petersburg - Ảnh: AFP
Một quan chức khác cho hay đã tìm thấy 150 thi thể tại hiện trường. Còn theo AFP dẫn lời một quan chức tên Mahmud al-Zinati, có 17 trẻ em trong số các thi thể được thu gom trên mặt đất. Tờ báo Al-Ahram ở Ai Cập đưa tin, ít nhất 50 chiếc xe cứu thương đã được huy động đến hiện trường và thi thể nạn nhân đã được đưa tới các bệnh viện địa phương.
Bị khủng bố ?
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã lên tiếng chia buồn với gia đình của những người thiệt mạng, đồng thời tuyên bố quốc tang vào ngày 1.11 để tưởng niệm các nạn nhân.
Ông cũng yêu cầu các ban ngành nhanh chóng hỗ trợ thân nhân và ra lệnh mở cuộc điều tra chính thức về vụ rơi máy bay.
Theo Đài RT, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều 3 máy bay đến Sinai để cứu hộ và điều tra tai nạn. Trong buổi chiều cùng ngày, một ủy ban do Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov dẫn đầu đã lên đường đến Ai Cập trong khi Ủy ban Điều tra liên bang Nga đã mở cuộc điều tra nhằm vào Hãng Kogalymavia với cáo buộc vi phạm các quy định về hàng không.
Theo BBC, có nhiều đồn đoán cho rằng máy bay có thể đã bị bắn rơi vì Sinai là “sào huyệt” của một tổ chức cực đoan ủng hộ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi Nga lại mở chiến dịch không kích chống IS cũng như lực lượng nổi dậy tại Syria từ ngày 30.9.
Một nhóm liên kết với IS ở Ai Cập đêm qua đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra vụ rơi máy bay song không nói rõ cách thức thực hiện. Nhóm này tuyên bố thực hiện hành động trên nhằm báo thù việc Nga không kích ở Syria. Hãng AFP dẫn lời 3 chuyên gia quân sự cho biết chi nhánh IS ở Sinai không sở hữu các tên lửa đất đối không có khả năng bắn đến độ cao hơn 9.000 m. Tuy nhiên, họ không thể loại bỏ khả năng có một quả bom được gắn trên máy bay hoặc tên lửa đất đối không được bắn đi khi máy bay hạ độ cao vì tình trạng khẩn cấp.
Tờ Al-Ahram dẫn lời một quan chức điều tra tai nạn nói rằng máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật. Tổ lái đã phát hiện có vấn đề và đề nghị được hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất, theo phi công Ayman al-Mokadem - người đứng đầu Ủy ban Ứng phó vụ tai nạn.
Ông này cũng nhấn mạnh chiếc Airbus A-321 không bị bắn hạ và cơ trưởng đã tìm cách cho máy bay hạ cánh xuống sân bay Al-Arish ở Bắc Sinai. Cục trưởng Cục Hàng không Ai Cập Mohamed Hossam Kemal tuyên bố còn quá sớm để xác định nguyên nhân rơi máy bay. Còn Bộ trưởng Sokolov tuyên bố thông tin khủng bố gây ra vụ việc “không thể xem là chính xác”.
Trong khi đó tại thành phố St.Petersburg, chính quyền địa phương đã lập một trung tâm hỗ trợ thân nhân hành khách tại sân bay Pulkovo, theo Hãng tin Itar-Tass.
Nhiều thân nhân vẫn chưa hết bàng hoàng, đứng ngồi không yên đợi tin tức người thân, theo AFP. “Tôi đã nói chuyện với ba mẹ lần cuối qua điện thoại lúc họ vừa lên máy bay. Rồi sau đó tôi nghe hung tin. Tôi sẽ vẫn giữ hy vọng cho đến phút cuối rằng họ vẫn còn sống, song có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ còn được gặp lại họ”, cô Ella Smirnova, 25 tuổi, nói trong nước mắt.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện chia buồn
Được tin máy bay của Hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn sáng 31.10.2015 trên đường từ Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đi St.Petersburg (Liên bang Nga) khiến 217 hành khách (trong đó có 17 trẻ em) và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, ngày 31.10.2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.