Máy bay chở vũ khí của Nga bị giữ ở Nigeria

08/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Chiếc máy bay chở đầy thiết bị quân sự Nga bị lực lượng an ninh Nigeria bắt giữ để kiểm tra xuất xứ và hàng hóa khi hạ cánh đột ngột xuống sân bay thành phố Kano, phía bắc Nigeria, Daily Mail dẫn lời nhà chức trách Nigeria.


Máy bay Antonov An-124 của Nga bay trên điện Kremlin ở Moscow 7.5.2014 - Ảnh: AFP

Máy bay Antonov An-124 của Nga đang trên đường bay từ Bangui thuộc Cộng hòa Trung Phi đến N'Djamena thủ đô của Chad, bất ngờ hạ cánh trái phép xuống sân bay ở Kano, bắc Nigeria do sân bay N'Djamena được báo đóng cửa hôm 6.12, theo AFP 7.12.

18 người Nga trong phi hành đoàn và 2 nhân viên người Pháp không bị bắt nhưng vẫn đang bị thẩm vấn vì cáo buộc kê khai không nhất quán về  hàng hóa và kế hoạch chuyến bay.

Trước đó, đại diện đại sứ quán Nga tại Abuja phủ nhận những cáo buộc máy bay là của Nga nhưng sau đó đã xác nhận chuyến bay của Nga đang chở thiết bị quân sự của Pháp. Phụ tùng và các mặt hàng bảo dưỡng hàng không cũng được vận chuyển trong chuyến bay này.

Đại sứ Pháp Jacques Champagne de Labriolle cho biết đây là máy bay thương mại do công ty  224 Flight Unit của Nga nhận chở 2 trực thăng hạng nhẹ Gazelle của Pháp đến Chad nhằm củng cố hoạt động quân sự chống phiến quân Hồi giáo khu vực này, theo AFP.


Quân đội Nigeria bắt giữ máy bay thương mại Antonov của Nga - Ảnh: Reuters

Đồng thời, ông Jacques Champagne de Labriolle cũng phủ nhận hoàn toàn việc máy bay chở vũ khí và đạn dược mà các phương tiện truyền thông đã nêu thời gian qua. Reuters hôm 6.12 đưa tin máy bay của Nga chở 2 trực thăng quân sự, 1 xe jeep, súng AK-47 và áo khoác chống đan.

Các nhà chức trách Nigeria lập tức tiến hành điều tra vụ việc vì lo ngại rằng vai trò của Chad trong cuộc nổi dậy của nhóm dân quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram đang hoành hành ở đông bắc Nigeria và Nga đứng sau hỗ trợ vũ khí cho Chad.

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi Tổng thống Goodluck Jonathan bị chỉ trích không làm đủ trách nhiệm trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực Hồi giáo khiến hơn 13.000 người chết trong năm 2009.

Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2009, các máy bay Nga bị bắt giữ ở Kano, Nigeria nhưng sau quá trình điều tra đều được thả tự do.

Mộc Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.