Máy bay AirAsia mất tích bí ẩn như cách MH370 biến mất

28/12/2014 18:53 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia hàng không Úc nhận định vụ máy bay của AirAsia Indonesia mất tích ngày 28.12 có nhiều điểm tương đồng với vụ mất tích bí ẩn của MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines.

(TNO) Các chuyên gia hàng không Úc nhận định vụ máy bay AirAsia Indonesia mất tích ngày 28.12 có nhiều điểm tương đồng với vụ mất tích bí ẩn của MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines.

Một máy bay của AirAsia. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ trụ sở ở Malaysia và có các chi nhánh ở Indonesia, Thái Lan, Philippines. AirAsia sở hữu 49% cổ phần AirAsia Indonesia - Ảnh: Reuters
Máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) chở 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar một cách bí ẩn kể từ ngày 8.3 sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh.
Giống như chuyến bay MH370, chiếc Airbus A320-200 (chuyến bay QZ8501) của AirAsia Indonesia biến mất khỏi màn hình radar, mất liên lạc với mặt đất 42 phút sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya để đến Singapore.
Cơ trưởng của QZ8501 đã đề nghị thay đổi độ cao và chuyển hướng bay vì thời tiết xấu trước khi máy bay mất liên lạc với mặt đất.
Còn trong vụ MH370, tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay bị tắt trước khi chiếc Boeing 777-200ER chuyển hướng đến Ấn Độ Dương. Chính quyền Malaysia cho biết MH370 rơi ở vùng biển nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót, nhưng mãi đến nay vẫn không thể tìm ra tung tích máy bay này.
Chuyên gia hàng không Úc Peter Stuart Smith đặt nghi vấn vì sao QZ8501 gặp thời tiết xấu nhưng lại không báo với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất, theo trang tin News (Úc) ngày 28.12.
Theo ông Peter, giả sử máy bay gặp điều kiện thời tiết xấu thay đổi đột ngột và nó có thể bị hư hại trên không trung thì ưu tiên hàng đầu của phi công là phải thông báo cho đài kiểm soát không lưu, nhưng QZ8501 đã không phát ra bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào trước khi mất tích.
Ảnh minh họa một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters
Ông Peter cho rằng: “Phi công chỉ cần mất vài giây là có thể kích hoạt hệ thống phát ra tín hiệu cầu cứu cho đài kiểm soát không lưu. Vẫn còn rất nhiều nghi vấn chưa có lời giải đáp”.
Thời tiết xấu là điều không thể tránh khỏi ở Indonesia vào thời điểm này trong năm, nhưng hầu như trên khắp thế giới chưa có trường hợp một máy bay hiện đại như QZ8501 bị rơi vì nhiễu động không khí, ông Peter nhận định.
“Thậm chí máy bay hiện đại bị hỏng trên không trung, mất kiểm soát nhưng nếu có đủ độ cao cho phép, phi hành đoàn vẫn có thể xoay sở tái kiểm soát máy bay. Có lẽ nguyên nhân mất tích QZ8501 không đơn giản chỉ là thời tiết xấu khiến máy bay rơi”, theo ông Peter.
Chuyên gia hàng không Neil Hansford cũng đồng tình với ông Peter cho rằng nguyên nhân mất tích QZ8501 có “yếu tố con người”.
Trực thăng Không quân Indonesia chuẩn bị cất cánh ra biển tìm kiếm QZ8501 - Ảnh: Reuters
Malaysia Airlines đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ AirAsia, kêu gọi hãng hàng không này cần “vững vàng” và “gửi lời cầu nguyện đến tất cả gia đình, bạn bè của những ai trên chuyến bay QZ8501".
Lực lượng không quân Indonesia vẫn đang nỗ lực tìm kiếm QZ8501, tập trung vào khu vực giữa đảo Belitung và Kalimantan, phía tây đảo Borneo, Indonesia, khoảng phân nửa đoạn đường bay của QZ8501, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.