Marc Jacobs xin lỗi vì kiểu tóc phân biệt chủng tộc tại NYFW 2016

20/09/2016 13:24 GMT+7

(iHay) Hình ảnh những người mẫu da trắng đội tóc dreadlock trình diễn bộ sưu tập Marc Jacobs tại New York Fashion Week 2016 đã hứng chịu nhiều chỉ trích.

(iHay) Hình ảnh những người mẫu da trắng đội tóc dreadlock trình diễn bộ sưu tập Marc Jacobs tại New York Fashion Week 2016 đã hứng chịu nhiều chỉ trích.

Marc Jacobs - Ảnh: Reuters
Dàn người mẫu đội kiểu tóc dreadlock giả, trình diễn bộ sưu tập xuân 2017 Marc Jacobs tại NYFW 2016 - Ảnh: AFP/Getty
Show diễn Marc Jacobs được coi là show diễn hot nhất Tuần lễ thời trang New York. Buổi trình diễn thu hút sự chú ý của giới phê bình thời trang hàng đầu và nhiều ngôi sao nổi tiếng.
Thiết kế Marc Jacobs vẫn hiện đại, phóng khoáng và mới lạ không gây thất vọng cho các tín đồ thời trang. Đặc biệt, kiểu tóc dreadlock (xuất phát và gắn với văn hóa của người da đen, đam mê Hiphop và thể thao) đầy màu sắc và những đôi giày cao đến 25cm trở thành điểm nhấn đáng nhớ của bộ sưu tập xuân 2017 Marc Jacobs.
Tuy nhiên, Marc Jacobs cũng phải đối mặt với chỉ trích phân biệt chủng tộc. Nhiều người cho rằng để dàn mẫu da trắng, các chân dài đắt giá nhất hiện nay như Gigi Hadid, Bella Hadid, Kendall Jenner, Irina Shayk, Taylor Hill, Jourdan Duun, Adrianna Lima… đội kiểu tóc đặc trưng của người da đen thay vì cho những người mẫu da đen thật lên sàn diễn là một sự phân biệt chủng tộc.
Cư dân mạng đặt câu hỏi: “Tại sao ông không thuê những người mẫu có dread thật ấy? Đó là một phần văn hóa của họ. Điều đó khó đến thế sao Marc Jacobs? Thật đáng thất vọng”.
Trước các chỉ trích, ông đã phản ứng lại mạnh mẽ bằng tuyên bố ngay trên trang chính thức Marc Jacobs. Ông viết: “Gửi những người kêu gào vì đặc trưng văn hóa hay bất cứ điều gì vô nghĩa về mỗi màu da chủng tộc phải mang một phong cách tóc riêng. Thật buồn cười là tại sao mấy người không chỉ trích những người phụ nữ da màu để tóc thẳng đi nhỉ”.
Nhiều người không hài lòng khi các người mẫu da trắng như Irina Shayk, Gigi Hadid, Karlie Kloss… đội dreadlock giả catwalk thời trang - Ảnh: AFP/Getty
Marc Jacobs tiếp tục: “Tôi tôn trọng và được truyền cảm hứng bởi con người và vẻ ngoài của họ. Tôi không thấy màu hay chủng tộc, tôi thấy con người. Tôi xin lỗi vì phải nói rằng có quá nhiều người đầu óc hẹp hòi… tình yêu mới là câu trả lời. Đánh giá cao tất cả và lấy cảm hứng từ bất cứ nơi đâu là một điều tốt đẹp. Hãy nghĩ về điều đó đi”.
Tuy nhiên, sau khi chọc giận thêm nhiều người bằng phát ngôn trong lúc giận dữ hơn, nhà thiết kế này mới đăng tải trên Instagram cá nhân lời xin lỗi gửi đến những ai phê bình ý tưởng nghệ thuật thời trang của ông.
“Tôi cám ơn vì các bạn đã bộc lộ cảm giác. Tôi xin lỗi vì thiếu nhạy cảm khi diễn đạt lời nói. Tôi tin hết lòng vào tự do ngôn luận và tự do bày tỏ chính mình dù là về nghệ thuật, quần áo, lời nói, mái tóc, âm nhạc… mọi thứ. Tất nhiên tôi “thấy” màu sắc nhưng tôi không phân biệt đối xử. Đó là sự thật! Xin hãy tiếp tục thể hiện cảm xúc của mình một cách tự do nhưng hãy làm điều đó một cách tử tế. Không thu được gì từ việc phát tán sự căm ghét cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.