Mạng xã hội có thể giúp sinh viên học tốt hơn

23/12/2016 10:01 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng mạng xã hội gây lãng phí thời gian sinh viên vì họ dành hàng giờ để truy cập. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy mạng xã hội cũng là công cụ hữu ích giúp sinh viên hứng thú học tập.

Mạng xã hội có thể là công cụ hữu ích giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn với việc học Ảnh: Shutterstock
Tương tác và mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên thường ít gần gũi trong môi trường đại học, nhất là ở những lớp có đông sinh viên. Điều này khiến người học ít có cơ hội tham gia vào các buổi thảo luận sâu, theo Times Higher Education.
Kết quả là nhiều sinh viên cảm thấy khó gắn kết với giảng viên và nắm bắt nội dung chương trình học. Nhiều giảng viên đại học đang cố gắng giải quyết tình trạng này bằng cách chuyển tương tác lên mạng xã hội Facebook.
Trong vài năm qua, tiến sĩ Mete Akcaoglu, chuyên nghiên cứu về công nghệ giảng dạy, tại Đại học Nam Georgia (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của việc kết nối giữa giảng viên với sinh viên trên Facebook.
Ông cho biết các nghiên cứu của mình không nhằm vào việc giải quyết các tác động tiêu cực của mạng xã hội đến người học mà là lợi ích của nó.

tin liên quan

Thầy giáo kiện đồng nghiệp vì… Facebook
Ông L.V.Q, giáo viên một trường THPT ở Q.Bình Tân, TP.HCM, cho biết vừa gửi đến Sở GD-ĐT TP.HCM đơn tố cáo ông N.L.Q.T, giáo viên một trường THPT tư thục ở Q.Tân Phú, TP.HCM. Lý do là ông Q. cho rằng ông bị ông T. sỉ nhục và xúc phạm trên Facebook.
Tiến sĩ Akcaoglu và cộng sự là giáo sư Nicholas Bowman tại Đại học West Virginia (Mỹ) đã thực hiện khảo sát với sinh viên tại 15 trường đại học khác nhau. Tất cả đều có tham gia vào các nhóm trên Facebook của giảng viên. Họ tương tác, trao đổi và chuẩn bị kỳ thi cũng trên trang này.
Sinh viên tham gia các nhóm này có xu hướng gần gũi hơn với giảng viên. Họ cũng tham gia học tập tích cực hơn so với nhóm không dùng Facebook.
Những tương tác trên mạng xã hội cũng giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn với kiến thức môn học, cũng như sự hữu ích của chúng trong thực tế. Người học cũng cảm thấy sự gần gũi khi tương tác trên Facebbook và nhận được phản hồi về bài học, góp ý với từng cá nhân nhanh hơn, tiến sĩ Akcaoglu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.