Mang bom lên máy bay khó cỡ nào? Kỳ 4: Vá lỗ hổng ở sân bay

11/11/2015 19:25 GMT+7

(TNO) Khủng bố đã làm cho thế giới này đáng sợ hơn. Và cũng chính khủng bố đã làm cho thế giới này giỏi… chặn khủng bố hơn.

(TNO) Khủng bố đã làm cho thế giới này đáng sợ hơn. Và cũng chính khủng bố đã làm cho thế giới này giỏi… chặn khủng bố hơn.

Hành khách ra sân bay đôi khi có cảm giác như đang ra trận! - Ảnh: AFPHành khách ra sân bay đôi khi có cảm giác như đang ra trận! - Ảnh: AFP
Cả thế giới la hoảng 
Dân Mỹ la hoảng sau khi kết quả điều tra cho thấy 67 trong số 70 phi vụ mang vũ khí và chất nổ giả qua hàng loạt sân bay (do các nhà điều tra chìm thực hiện) đều thành công. Và người Mỹ cũng đang la hoảng sau vụ rớt máy bay Nga mà đến nay, nổ bom đã là điều hầu như chắc chắn. Rõ ràng, trên nguyên tắc, một chiếc máy bay, dẫu là khởi hành ở tận tít tắp Ai Cập cũng liên quan đến toàn thế giới. Một nước có nhiều kẻ thù như Mỹ lại càng liên quan. Nếu khủng bố có thể mang bom lên máy bay đi Nga để giết người Nga thì cũng có thể làm điều tương tự với người Mỹ hay bất kỳ ai khác.
Một tuần sau vụ rơi máy bay Nga, Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố hàng loạt biện pháp để tăng cường an ninh tại các sân bay quốc tế, trong đó bao gồm cả ở sân bay nước ngoài trước các chuyến bay đến Mỹ. Một nhiệm vụ thuộc loại bất khả thi!
Tất cả những ai có thể tiếp cận với máy bay từ lúc nó còn nằm đất đều có "cơ hội" đem bom gài sẵn bên trong - Ảnh: AFP
Mà đâu chỉ có người Mỹ mới hay la hoảng: An ninh sân bay đang là đề tài nóng hổi trên toàn cầu hiện nay sau vụ rơi máy bay Nga.
Coi chừng nhân viên khuân vác!
Các chuyên gia hàng không cho rằng cần phải có một chuẩn an ninh quốc tế áp dụng cho tất cả các sân bay trên khắp các ngõ ngách của hành tinh. Và kiểm tra an ninh hàng khách không phải là quy trình cần “vá víu” nhất hiện nay bởi nhiều lỗ hổng nhất đang nằm ở quy trình khác.
Tờ The Guardian dẫn lời ông Mattew Finn, người hồi tháng trước ngồi ghế chủ tọa một hội nghị an ninh hàng không quốc tế tại Dublin (Ireland), cho biết một trong những vấn đề nổi cộm nhất lòi ra sau vụ rơi máy bay Nga là “soi” chính nhân viên làm việc trong ngành hàng không, kể cả nhân viên mặt đất tại các sân bay.
Rõ ràng khủng bố không có lý do gì mà không tìm cách thâm nhập hoặc cấu kết với đội ngũ nhân viên hàng không để đánh bom giữa trời.
Nhân viên sân bay đang bị "soi" nhiều nhất sau những gì xảy ra trên chiếc máy bay của Nga - Ảnh: Reuters
Ông Finn dẫn ví dụ chẳng hạn khâu kiểm soát an ninh các nhân viên khuân vác hành lý có thể tiếp cận máy bay đang rất lỏng lẻo ở nhiều nơi. Trên nguyên tắc, mỗi lần bất kỳ ai ra/vào khu vực an ninh đều phải qua quy trình kiểm soát như với hành khách - một quy trình hao tốn cả tiền bạc và thời gian mà hiện chỉ có châu Âu áp dụng bắt buộc. “Cần phải có một quy chuẩn quốc tế quy định tất cả những ai làm việc trong sân bay cần được soi chiếu ra sao và bởi ai”, ông Finn phát biểu.
Để đáp xuống đất nguyên vẹn
Còn ông Philip Baum, tổng biên tập tạp chí An ninh hàng không quốc tế cho rằng an ninh hàng không cần là quy trình vừa kỹ lưỡng, vừa khó lường với cả hành khách và nhân viên sân bay. Ông nói: “An ninh sẽ được thắt chặt hơn nếu anh không biết trước mình sẽ bị kiểm tra ra sao. Người thì bị soi bằng công nghệ hình ảnh tiên tiến, người thì bị lấy mẫu kiểm tra dấu vết chất nổ, kẻ khác bị lục soát toàn thân. Đứng ở phương diện của kẻ khủng bố, đây là ác mộng. Tại sao không làm điều tương tự với cả nhân viên sân bay?”.
Các chuyên gia an ninh cho rằng quy trình như thế này cũng cần được áp dụng với nhân viên hàng không mỗi lần họ vào khu vực an ninh, dù có trở ra, trở vào bao nhiêu bận - Ảnh: AFP
Các nước giàu có sẽ có nhiều lý do để lo lắng bởi như nên trên, khủng bố có thể lợi dụng quy trình an ninh lỏng lẻo ở một nước lạc hậu nào đó mà tấn công máy bay chở hành khách của nước giàu.
Cuối cùng, ý thức của hành khách là điều rất quan trọng. Nếu như ở “thời bình”, người ta dễ phát cáu vì các quy trình an ninh rườm rà, mất thời gian thì ở thời khủng bố rình rập như hiện nay, một hành khách sẽ có thể chất vấn nhân viên an ninh là tại sao không soi toàn thân người xếp hàng bên cạnh. Tất cả là để tăng cơ hội được đáp xuống mặt đất nguyên vẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.